Trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 15/09/2023 15:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh gửi tới sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị: “Cử tri cho rằng sự phát triển nhà chung cư là xu thế chung của quá trình đô thị hóa, tuy nhiên tình trạng người mua nhà tại nhiều chung cư, dự án phát triển nhà ở vẫn chưa được nhận “sổ hồng” sau nhiều năm vào ở xuất hiện ngày càng nhiều tại các địa phương và gây bức xúc trong dư luận. Cử tri đề nghị Bộ Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển nhà ở để tránh tình trạng vi phạm pháp luật, nhằm ngăn chặn sớm tình trạng này, đảm bảo quyền lợi của người mua nhà”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 4147/BXD-TTr trả lời như sau:

Trong những năm gần đây cùng với tốc độ phát triển của các đô thị, đặc biệt là ở các thành phố lớn việc đầu tư xây dựng các dự án phát triển nhà ở diễn ra khá nhanh. Bên cạnh những mặt tích cực như kiến trúc cảnh quan đô thị hiện đại, giải quyết được nhu cầu có chỗ ở cho người dân thì cũng còn tồn tại tình trạng chủ đầu tư thế chấp căn hộ tại ngân hàng trước khi bán căn hộ cho khách hàng mà không giải chấp; thi công xây dựng sai so với quy hoạch được duyệt, sai giấy phép xây dựng được cấp, sai thiết kế được duyệt; chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của Luật Đất đai năm 2013; chủ đầu tư chậm làm thủ tục nghiệm thu căn hộ khi đã hoàn thành dẫn đến việc người mua nhà tại nhiều chung cư, dự án phát triển nhà ở vẫn chưa được nhận “sổ hồng” sau nhiều năm vào ở, gây bức xúc trong dư luận như phản ánh của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh.

Để khắc phục tình trạng này, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan ngành Tài nguyên và Môi trường (thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai) ở trung ương và các địa phương, giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023, trong kế hoạch thanh tra chuyên ngành hàng năm của Bộ Xây dựng đều có nội dung thanh tra công tác kinh doanh bất động sản, công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, các dự án khu nhà ở tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Thực hiện việc kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn khi có phản ánh, kiến nghị của người dân, báo chí để có biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản hướng dẫn các Sở Xây dựng địa phương tăng cường công tác thanh tra các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, xã hội và dư luận quan tâm, bao gồm công tác kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng nhà ở. Quá trình thanh tra, phát hiện có vi phạm trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển nhà ở, khu đô thị đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý hành chính các đối tượng vi phạm và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Đối với việc chậm làm thủ tục cấp sổ hồng cho người dân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 31, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về đầu tư phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung pháp luật xử lý vi phạm hành chính về xây dựng nhằm phủ kín các hành vi trong các lĩnh vực quản lý của Bộ, xây dựng chế tài xử phạt phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tăng cường triển khai công tác thanh tra các dự án đầu tư phát triển nhà ở, khu đô thị nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời vi phạm trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư phát triển nhà ở như kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4147/BXD-TTr.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)