Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Thứ tư, 04/10/2023 16:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 01/8/2023 với các nội dung kiến nghị:

1. Câu hỏi số thứ tự 2: “Cử tri kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các nhà thầu đã ký hợp đồng trọn gói, hợp đồng đơn giá cố định nhưng không được điều chỉnh giá khi có sự biến động lớn về giá nguyên vật liệu xây dựng”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Từ đầu năm 2021 đến cuối năm 2022, giá của một số vật liệu xây dựng chủ yếu tăng cao đã làm tăng chi phí đầu tư xây dựng và ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng thi công đã ký kết theo hình thức đơn giá cố định, hợp đồng trọn gói. Theo quy định của pháp luật đây là những loại hợp đồng có đơn giá, giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì những hợp đồng này chỉ được điều chỉnh trong trường hợp “bất khả kháng” hoặc “hoàn cảnh thay đổi”. Tuy nhiên, pháp luật không quy định các tiêu chí định lượng về trường hợp bất khả kháng và hoàn cảnh thay đổi. Qua rà soát, đánh giá tổng thể của Bộ Xây dựng về hệ thống pháp luật có liên quan, thì quy định hiện hành không đủ cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện điều chỉnh hợp đồng xây dựng. Vì vậy, đối với các hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định, các bên phải thực hiện đúng các nội dung thỏa thuận đã ký kết. Trường hợp đề nghị sửa đổi, cụ thể hóa các quy định nêu trên tại các Luật có liên quan (Bộ Luật Dân sự, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng) thì cần phải có thời gian theo quy định.

2. Câu hỏi số thứ tự 3: “Cử tri đề nghị Bộ Xây dựng thường xuyên hướng dẫn các địa phương kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá và chỉ số giá xây dựng theo tháng phù hợp với diễn biến giá thị trường”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Theo quy định, các thông tin về giá xây dựng của địa phương sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng công bố theo định kỳ hàng quý hoặc sớm hơn khi cần thiết(). Nhằm kiểm soát thị trường vật liệu xây dựng, tránh tình trạng lợi dụng để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, Bộ Xây dựng đã có 02 văn bản đôn đốc() và đã tổ chức hội nghị trực tuyến, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc công bố giá theo quy định pháp luật; tăng tần suất công bố và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, bảo đảm kịp thời với những biến động giá trên thị trường xây dựng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường. Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức các đoàn giám sát, kiểm tra việc công bố giá và hướng dẫn các địa phương về mặt nghiệp vụ khảo sát thu thập số liệu, cách thức xác định giá vật liệu, thiết bị công trình để phục vụ việc công bố ().

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố cần tập trung, chủ động trong việc tổ chức xác định, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn; xây dựng, ban hành quy chế phối hợp, quy định cụ thể trách nhiệm của các sở, ngành để tổ chức triển khai thực hiện.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức xây dựng, giá xây dựng công trình, chỉ số giá xây dựng và đưa vào vận hành chính thức (tại địa chỉ http://cuckinhtexd.gov.vn) để phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với ngành Xây dựng, đồng thời giúp các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng có công cụ, thông tin cần thiết trong việc lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Bộ Xây dựng cũng đang nghiên cứu, dự thảo các nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư số 11/2021/TT-BXD để hướng dẫn chi tiết hơn việc xác định giá vật liệu xây dựng trong xác định giá xây dựng công trình.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4402/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)