Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Thứ hai, 25/07/2022 17:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai do Ban Dân nguyện, Ủy Ban thường vụ Quốc hội chuyển đến theo công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022 với các nội dung kiến nghị:

Câu số 28: “Quyết định số 294/QĐ-TTg ngày 24/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, do Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định Đô thị mới là đô thị dự kiến hình thành trong tương lai theo quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn. Đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Về nội dung trên, ngày 30/6/2022 Bộ Xây dựng đã có văn bản số 2385/BXD-PTĐT trả lời kiến nghị của cử tri tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 3, QHXV gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai.

Câu số 29: “Đề nghị xem xét, điều chỉnh phân cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực trong đô thị mới cho UBND cấp huyện. Hiện nay, việc quy định UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực trong đô thị mới là không phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền của Chính phủ; đồng thời việc quy định UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết đô thị dự kiến hinh trong tương lai (đô thị loại V), trong khi đó nhiều khu vực trong các đô thị loại cao hơn quan trọng hơn (đô thị loại IV, III, II) đã phân cấp phê duyệt cho UBND thành phố, thị xã, huyện phê duyệt”.

Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Bộ Xây dưng tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri tỉnh Lào Cai và sẽ rà soát, đánh giá các quy định liên quan trong quá trình xây dựng Luật Quy hoạch Đô thị và nông thôn vào năm 2023.

Câu số 32: “Luật Quy hoạch đô thị (Số 30/2009/QH12), tại Khoản 1 Điều 18 quy định “b) Quy hoạch phân khu được lập cho các khu vực trong thành phố, thị xã và đô thị mới”, đồng thời Khoản 4 Điều 29 Luật Quy hoạch đô thị 2009 quy định “Đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt là cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng trong đô thị và lập quy hoạch chi tiết”. Đề nghị xem xét, điều chỉnh lại quy định lập quy hoạch phân khu cho phù hợp; có thể chỉ quy định quy hoạch phân khu được lập cho các khu vực phát triển mới trong thành phố, thị xã”.

Bộ Xây dựng xin trả lời như sau: Bộ Xây dưng tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri tỉnh Lào Cai và sẽ rà soát, đánh giá các quy định liên quan trong quá trình xây dựng Luật Quy hoạch Đô thị và nông thôn vào năm 2023.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2790/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)