Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắc Lắc

Thứ ba, 16/01/2018 15:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được công văn số 707/BDN do Ban Dân nguyện chuyển tiếp kiến nghị của cử tri tỉnh Đắc Lắc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng.

Nội dung kiến nghị: “Chính sách nhà ở cho người nghèo theo chương trình 167 là chủ trương đúng đắn, giúp người nghèo ổn định nhà ở và cuộc sống. Tuy nhiên số tiền được hỗ trợ từ 4-5 triệu đồng/nhà, cùng với số tiền được vay 25 triệu đồng là quá ít, với vật giá như hiện nay số tiền như vậy không đủ để người dân xây dựng nhà, đề nghị nhà nước cần nâng mức (hỗ trợ, cho vay) cho người dân.”

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 95/BXD-QLN xin trả lời như sau:

Để hỗ trợ hộ nghèo khu vực nông thôn cải thiện nhà ở, ngày 12/12/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Quyết định này được thực hiện từ năm 2008 đến hết năm 2012. Theo đó, mỗi hộ gia đình được Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách trung ương 6 triệu đến 7 triệu đồng và được vay tối đa 8 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Kết thúc chương trình này, cả nước đã hỗ trợ cho 531.000 hộ nghèo cải thiện nhà ở.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 (sau đây gọi là Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg). Để phù hợp với chủ trương huy động nhiều nguồn lực và khả năng cân đối của ngân sách nhà nước, đồng thời tăng tính chủ động của địa phương và người dân trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ, tại Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển từ phương thức hỗ trợ trực tiếp sang phương thức hỗ trợ gián tiếp Nhà nước không cấp vốn hỗ trợ trực tiếp mà chỉ hỗ trợ cho vay với mức vay tối đa là 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay là 15 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm, thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6. Với mức vay ưu đãi 25 triệu đồng/hộ, cùng với việc huy động thêm các nguồn lực khác thì hộ gia đình có thể xây dựng một căn nhà có diện tích sử dụng tối thiểu là 24m2,với tuổi thọ trên 10 năm.

Qua kiểm tra thực tế tình hình thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg cho thấy, cùng với các nguồn hỗ trợ khác từ ngân sách địa phương, cộng đồng, dòng họ và bản thân các hộ gia đình thì mức vay ưu đãi 25 triệu/hộ cơ bản là phù hợp, các hộ gia đình có thể xây dựng được căn nhà có diện tích khoảng từ 24m2 đến 50m2. Tuy nhiên, tại một số khu vực như vùng sâu, vùng xa hoặc đối tượng là người già, neo đơn thì sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xây dựng nhà ở. Do quy định về mức hỗ trợ cho vay 25 triệu đồng/hộ được xác định từ năm 2015, hiện nay giá cả vật liệu, nhân công tăng cao, vì vậy cũng cần thiết phải nghiên cứu để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh mức hỗ trợ cho vay nêu trên cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Đắc Lắc đề nghị nâng hạn mức cho vay quy định tại Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở có diện tích phù hợp và bảo đảm chất lượng. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian tới.


Trung tâm Thông tin

Nguồn: Công văn 95/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)