Hướng dẫn xác định thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán

Thứ năm, 11/07/2024 16:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 637/BQLDA-DA1 ngày 06/6/2024 của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đề nghị hướng dẫn xác định thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán phương án di chuyển đường điện 110kV, 35kV, 0,4kV, trạm biến áp; đường dây thông tin liên lạc và đường ống cấp nước sinh hoạt để xây dựng dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có công văn 3975/BXD-HĐXD có ý kiến như sau:

Thông tin về dự án: Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang tại Nghị quyết số 87/NQ-HĐND ngày 21/12/2021; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 16/8/2022. Theo nội dung nghị quyết, dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương (dự án đầu tư công), dự án nhóm A (tổng mức đầu tư khoảng 4.247 tỷ đồng); không quy định việc tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Tại Điều 2 Nghị quyết số 87/NQ-HĐND ngày 21/12/2021 và Điều 2 Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 16/8/2022 đã giao UBND tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện dự án đúng theo quy định của pháp luật.

- Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 1868/QĐ-UBND ngày 21/12/2022, theo đó tại điểm 15.2 khoản 15 Điều 1 quy định: “Tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án thành 03 tiểu dự án độc lập, giao cho các địa phương làm chủ đầu tư thực hiện các tiểu dự án (trừ các nhiệm vụ: Di chuyển hạ tầng kỹ thuật; đo đạc, trích đo bản đồ thu hồi đất; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lúa; trồng rừng thay thế do chủ đầu tư xây dựng dự án thực hiện),…”.

Theo Văn bản số 637/BQLDA-DA1 ngày 06/6/2024, các hạng mục đường điện 110kV, 35kV, 0,4kV, trạm biến áp, đường dây thông tin liên lạc và đường ống cấp nước sinh hoạt nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng phải di chuyển để tạo mặt bằng phục vụ thi công dự án; tổng giá trị di chuyển khoảng 54 tỷ đồng, lấy từ nguồn chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án.

Ý kiến của Bộ Xây dựng:

Theo chủ trương đầu tư, dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang không có quy định tách việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập.

Theo thông tin tại quyết định phê duyệt dự án chưa thể hiện rõ quy mô của công trình chính thuộc dự án để xác định cơ quan chuyên môn về xây dựng (theo thẩm quyền) thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở. Tuy nhiên, tại Văn bản số 637/BQLDA-DA1 ngày 06/6/2024 có nêu: “Quá trình triển khai bước thiết kế kỹ thuật được Bộ Giao thông vận tải thẩm định theo đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36 của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 được sửa đổi tại điểm a khoản 10 Điều 12 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ.”.

Do đó, thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán phương án di chuyển đường điện 110kV, 35kV, 0,4kV, trạm biến áp; đường dây thông tin liên lạc và đường ống cấp nước sinh hoạt để xây dựng dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang thuộc cơ quan chuyên môn về xây dựng có thẩm quyền thẩm định công trình chính của dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang theo quy định tại khoản 5 Điều 36 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm đ khoản 10 Điều 12 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3975/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)