Áp dụng giải pháp ngăn cháy lan theo phương đứng mặt ngoài nhà đối với các công trình cao tầng tại lô đất B5-CT04 thuộc khu đô thị Gia Lâm

Thứ tư, 20/03/2024 17:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 20/3/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 1203/BXD-KHCN gửi Công ty TNHH đầu tư và phát triển Gia Lâm về việc áp dụng giải pháp ngăn cháy lan theo phương đứng mặt ngoài nhà đối với các công trình cao tầng tại lô đất B5-CT04 thuộc khu đô thị Gia Lâm (sau đây gọi là các công trình cao tầng) theo quy định tại điểm 4.33.1 QCVN 06:2022/BXD.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình quy định gian lánh nạn cần phải được thông gió tự nhiên qua các ô thông tường cố định bố trí trên hai tường ngoài (ô thông gió) phải đảm bảo quy định tại Phụ lục A mục A.3.2.1 điểm c như sau: “... Các ô thông gió cho gian lánh nạn phải được bố trí cách ít nhất 1,5 m theo phương ngang và 3,0 m theo phương đứng tính từ các ô thông tường không được bảo vệ khác nằm ngang bằng hoặc phía dưới nó. Nếu các ô thông gió cho gian lánh nạn có tổng diện tích không nhỏ hơn 50 % diện tích gian lánh nạn thì khoảng cách theo phương đứng được phép giảm xuống đến 1,5 m;”

Theo đó, trường hợp các ô thông tường tại tầng 12 của các công trình cao tầng không được bảo vệ, thì khoảng cách theo phương đứng tới các ô thông gió cho gian lánh nạn tại tầng 13 (phía trên tầng 12) phải đảm bảo yêu cầu của điểm c mục A.3.2.1 Phụ lục A của QCVN 06:2022/BXD.

Để đảm bảo yêu cầu thông gió tự nhiên cho gian lánh nạn, nếu khoảng cách từ ô thông gió cho gian lánh nạn tại tầng 13 tới các ô thông tường tại tầng 12 theo phương đứng không đạt yêu cầu theo quy định, Chủ đầu tư cần phải có biện pháp bảo vệ các ô thông tường tại tầng 12 để đảm bảo khoảng cách từ ô thông gió cho gian lánh nạn đạt “3,0 m theo phương đứng tính từ các ô thông tường không được bảo vệ phía dưới nó...”. Nội dung này, Chủ đầu tư có thể nghiên cứu áp dụng quy định tại điểm c mục 4.33.1 QCVN 06:2022/BXD (là một giải pháp ví dụ). Tuy nhiên, do chiều sâu bản sàn của lô gia tại tầng 12 lớn hơn 0,6 m (thể hiện tại bản vẽ gửi kèm Công văn), theo quy định tại điểm c mục 4.33.1 QCVN 06:2022/BXD “...không áp dụng đối với vị trí các cửa ra vào của lô gia và ban công, có phần bản sàn ban công đua ra lớn hơn 0,6 m cũng như đối với các lối ra thoát nạn.”, nên Chủ đầu tư cần có giải pháp tăng cường đai bảo vệ tại tường bao của nhà để đạt khoảng cách đối với ô thông gió cho gian lánh nạn là“3,0 m theo phương đứng tính từ các ô thông tường không được bảo vệ phía dưới nó...” cho việc áp dụng điểm c mục 4.33.1 QCVN 06:2022/BXD, đồng thời đảm bảo các yêu cầu tại Chú thích 1 mục 4.33.1 QCVN 06:2022/BXD.

Bọ Xây dựng đề nghị Quý Công ty nghiên cứu triển khai các giải pháp thiết kế đảm bảo an toàn cho dự án; hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế xây dựng; trình cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt theo quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy. Trong suốt quá trình đưa công trình vào khai thác sử dụng, phải thường xuyên kiểm tra, duy tu, sửa chữa các hạng mục PCCC; cam kết duy trì hệ thống PCCC đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; kịp thời phát hiện xử lý ngay các tình huống khi xảy ra sự cố.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1203/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)