Quản lý thực hiện hợp đồng EPC của Công ty cổ phần công nghiệp hóa chất Tây Ninh

Thứ năm, 15/05/2014 16:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/5, Bộ Xây dựng đã có công văn 951/BXD-KTXD gửi Công ty cổ phần công nghiệp hóa chất Tây Ninh về việc quản lý thực hiện hợp đồng EPC.

Việc thanh toán, quyết toán và điều chỉnh hợp đồng trong hoạt động xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký và phù hợp với quy định của pháp luật tương ứng với từng thời kỳ.

Do đặc thù của ngành xây dựng, quá trình thực hiện hợp đồng thực tế thường có sự sai khác so với kế hoạch ban đầu trong hợp đồng, nhưng việc thanh toán, quyết toán và điều chỉnh hợp đồng phải tuân thủ đúng các thỏa thuận trong hợp đồng. Đối với hợp đồng trọn gói, quá trình triển khai thực hiện hợp đồng mà giá trị của các hạng mục thay đổi (không thuộc các trường hợp được điều chỉnh theo thỏa thuận trong hợp đồng) không phải điều chỉnh lại. Như vậy, theo nội dung văn bản số 18/2014/CV-HCTN, thì việc nhà thầu đề nghị điều chỉnh lại giá của một số hạng mục của hợp đồng là không phù hợp.

Về việc đề nghị chuyển 77 hạng mục nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc được thanh toán bằng ngoại tệ (EURO) sang mua trong nước với cùng xuất xứ, số lượng, chất lượng nhưng thanh toán bằng đồng tiền Việt Nam (VNĐ):
Nguyên tắc khi chuyển đổi từ việc nhập khẩu trực tiếp sang mua trong nước là phải cùng một loại hàng hóa, cùng xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất, hãng sản xuất (máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu, ...) như nhau, khi đó việc thanh toán phải tính toán đến yếu tố thay đổi đồng tiền trong thanh toán cho phù hợp (từ EURO sang VNĐ). Trường hợp do một số nguyên nhân khách quan mà không thể thực hiện phương án mua sắm theo hợp đồng (nhập khẩu trực tiếp) hoặc việc điều chỉnh phương án mua sắm (từ nhập khẩu trực tiếp sang mua sắm trong nước) mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án, thì việc mua trong nước phải đảm bảo nguyên tắc hàng hóa thay thế phải phải cùng một loại hàng hóa, cùng xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất, hãng sản xuất (máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu, ...) như nhau hoặc có tính năng kỹ thuật tốt hơn so với hàng hóa trong hợp đồng và giá không được vượt giá hợp đồng đã ký (Lưu ý: việc chuyển đổi đồng tiền trong thanh toán phải tính toán cho phù hợp).
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 951/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 951 BXD-KTXD 14-5-2014.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)