Hội nghị tổng kết công tác năm 2005 & Phương hướng hoạt động năm 2006 của Viện Nghiên cứu Kiến trúc

Thứ ba, 24/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/1/2006, Viện Nghiên cứu Kiến trúc đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2005 và bàn biện pháp thực hiện công tác hoạt động năm 2006. Đến dự có ông Trần Ngọc Chính - Thứ trưởng Bộ Xây dựng và một số chuyên viên chức năng các Vụ, Viện trong Bộ và tập thể lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên công tác tại Viện Nghiên cứu Kiến trúc tới dự.
I. Những thuận lợi, khó khăn trong năm 2005
1. Những thuận lợi
Viện nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ và các Vụ chức năng trong quá trình giáo thực hiện các đề tài dự án. Năm 2005 kinh phí Viện được cấp để thực hiện các đề tài dự án theo hợp đồng với Bộ tăng 45% so với năm 2004.
Năm 2005, Viện tiến hành thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ IV. Đại hội Công đoàn viện và Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ IV, đã góp phần tạo nên không khí làm việc phấn khởi, tích cực và năng động trong toàn viện.
2. Những khó khăn
Viện gặp nhiều khó khăn trong hoạt động khai thác công tác tư vấn xây dựng. Một số thủ tục công nhận kết quả thi đầu vào của nghiên cứu sinh gặp khó khăn và phải giải trình với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2005 là năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm, nhiều đề tài, dự án vào giai đoạn kết thúc gặp trở ngại trong việc lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia. Một số đề tài mới của Viện như các quy chuẩn, thiết kế điển hình được giao biên soạn và tổ chức biên soạn còn phụ thuộc vào các chuyên gia về những phần việc mang tính chuyên ngành nên không chủ động được về mặt thời gian.

II. Công tác đã thực hiện
1. Công tác nghiên cứu khoa học
Năm 2005, Viện Nghiên cứu Kiến trúc đã thực hiện nhiều nhiệm vụ phục vụ QLNN. So với năm 2004, công tác nghiên cứu khoa học đã có những định hướng tập trung đáng kể, đó là chỉ thực hiện một số đề tài thực sự cần thiết, tập trung tối đa nhân lực cho công tác biên soạn Tiêu chuẩn, Quy chuẩn phục vụ chiến lược đồng bộ hoá hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Bộ.
Các đề tài, dự án đều được nghiệm thu đúng tiến độ và khối lượng được giao. Chất lượng hồ sơ đảm bảo tốt, 90% đề tài, dự án được Hội đồng nghiệm thu Bộ đánh giá khá, giỏi.
2. Công tác nghiên cứu ứng dụng và dịch vụ khoa học
Tuy còn gặp nhiều khó khăn do chưa rõ về tổ chức sau nghị định 36/CP, nhưng Viện đã động viên CBNV phát huy tính chủ động, năng động khai thác công việc nên đã đạt doanh thu năm 2005 là 15,56 tỷ, tạo điều kiện việc làm và tăng thêm thu nhập cho CBNV. Thu nhập bình quân đạt 1,4 triệu đồng/người/tháng. Đã nộp ngân sách cho nhà nước là 1,4 tỷ đồng.
- Thực hiện thí điểm cơ chế khoán cho trung tâm tư vấn thiết kế, nhằm tăng cường tính tự chủ và chủ động trong các hoạt động.
- Trung tâm Kiến trúc miền Nam và miền Trung đã từng bước đi vào hoạt động, thực hiện một số dự án, đề tài và tư vấn xây dựng trong khu vực miền Nam và miền Trung.
- Cán bộ của Viện đã thực hiện chủ trì một số dự án lớn, quan trọng như: Trung tâm Văn hoá Kinh bắc - Bắc Ninh, dự án khu IV - Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam, dự án nhà Rường - Huế ....
- Tham gia nhiều cuộc thi sáng tác kiến trúc do các cơ quan trung ương và các địa phương tổ chức.
3. Công tác xây dựng cơ bản
- Hoàn thành dự án Tăng cường cơ sở dữ liệu kiến trúc phục vụ nghiên cứu khoa học. Đưa các thiết bị vào sử dụng và bước đầu hình thành cơ sở dữ liệu cho Bảo tàng Kiến trúc. Đã thu thập tư, hình ảnh của 400 công trình kiến trúc trong và ngoài nước. Chuẩn bị khai trương Bảo tàng Kiến trúc vào đầu năm 2006. Hoàn thành dự án Sửa chữa xây dựng nhỏ trong khuôn viên cơ quan
- Dự án xây dựng cơ bản Trung tâm Kiến trúc miền Trung đặt tại thành phố Huế đã được Bộ xây dựng phê duyệt và trình nhà nước cấp vốn năm 2006
4. Công tác đào tạo và hợp tác quốc tế
- Thực hiện thi tuyển nghiên cứu sinh khoá 5. Thường xuyên thực hiện công tác quản lý nghiên cứu sinh khoá 1,2,3,4. Chuẩn bị cho sinh viên khoá 1 bảo vệ tốt nghiệp.
- Tham gia công tác đào tạo, tập huấn và phổ biến về kiến trúc, quy chuẩn, tiêu chuẩn. Thực hiện hướng dẫn tư vấn sử dụng tiêu chuẩn, thiết kế điển hình cho các đơn vị và cá nhân.
- Tham gia công tác phổ biến, giảng dạy về kiến trúc, tiêu chuẩn, về quy chuẩn xây dựng công trình đảm bảo người tàn tật tiếp cận sử dụng, tiêu chuẩn Nhà ở cao tầng.
- Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu với trường Đại học Lund Thuỵ Điển về Chuyển đổi sở hữu nhà chung cư. Triển khai lập quy hoạch cải tạo khu Giảng Võ.
- Cử đoàn cán bộ sang Hàn Quốc dự hội thảo khoa học về bảo tồn phố cổ Hà Nội và đoàn cán bộ sang học tập trao đổi kinh nghiệm ở Thuỵ Điển.
- Tham gia chuẩn bị tổ chức lớp học quốc tế của UNESCO về Bảo tồn và giới thiệu di sản khảo cổ trong bối cảnh đô thị tháng 12/2005.
- Xây dự đề cương hợp tác nghiên cứu khoa học với Thái Lan, Hàn Quốc và Úc về lĩnh vực quy chuẩn, tiêu chuẩn kiến trúc - quy hoạch.
- Tham gia hội nghị do Bộ Nội vụ - Ban Tổ chức TW - Ban Dân vận TW tổ chức tại Tây Nguyên để phổ biến các thiết kế điển hình do Bộ Xây dựng ban hành áp dụng cho Tây Nguyên.
5. Các công tác khác
- Đảm bảo xuất bản tạp chí kiến trúc Việt Nam mỗi tháng một số; bản tin hoạt động của viện 2 thấng một số.
- Công đoàn vận động CBNV tham gia các phong trào do công đoàn cơ quan Bộ phát động; quyên góp ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc màu da cam 4,5 triệu đồng; ủng hộ bão lụt 12,39 triệu đồng.

III. Phương hướng hoạt động công tác năm 2006
1. Công tác nghiên cứu khoa học: đẩy mạnh công tác nghiên cứu theo hướng phục vụ trực tiếp các chương trình trọng điểm của nhà nước và các văn bản quản lý ngành của Bộ Xây dựng. Tập trung trọng tâm vào công tác tiêu chuẩn và công tác phê bình lý luận kiến trúc.
2. Tiếp tục xây dựng nhịp cầu Kiến trúc - Công nghệ - Vật liệu - Trang thiết bị xây dựng trên tạp chí. Tập trung chuyên đề Diễn đàn thị trường xây dựng. Hình thành thị trường ảo và tham gia trực tiếp vào nhịp cầu liên kết các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà tư vấn, nhà đầu tư và người tiêu dùng.
3. Đưa Bảo tàng Kiến trúc vào hoạt động trong quý I/2006 và từng bước bổ sung hoàn chỉnh cơ sở vật chất và tư liệu cho bảo tàng.
4. Đảm bảo tốt công tác đào tạo nghiên cứu sinh các khoá. Tổ chức bảo vệ tốt nghiệp cho nghiên cứu sinh khoá 1. Tăng cường các hoạt động hợp tác trong và ngoài nước về đào tạo, nghiên cứu tiêu chuẩn và kiến trúc.
5. Triển khai xây dựng văn phòng làm việc Trung tâm Kiến trúc miền Trung tại thành phố Huế, ổn định địa điểm làm việc cho Trung tâm Kiến trúc miền Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.
6. Tiếp tục đẩy mạnh công tác dịch vụ tư vấn và triển khai áp dụng các nghiên cứu vào đời sống. Thực hiện tốt quy chế tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ đã được Bộ phê duyệt, từng bước cải thiện và nâng cao thu nhập của CBNV.
7. Xây dựng đề án trình Bộ Xây dựng phê duyệt và từng bước thực hiện việc chuyển đổi Viện theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP về tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các đơn vị khoa học công nghệ công lập.

Đào Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)