Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được chấp thuận đưa vào khai thác

Thứ bẩy, 28/12/2024 16:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 27/12, tại Nghệ An, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) đã tổ chức kiểm tra và tiến hành họp kết luận về công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng chủ trì cuộc họp, cùng các Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà và đại diện các đơn vị liên quan.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng chủ trì cuộc họp, cùng các Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà.

Các hạng mục công trình đã hoàn thành

Tại cuộc họp, đại diện doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng báo cáo với Hội đồng về hoàn thành thi công xây dựng công trình và đề nghị Hội đồng kiểm tra, xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt).


Thứ trưởng Bộ Giao GTVT Lê Anh Tuấn ghi nhận nỗ lực của các bên liên quan khi thực hiện Dự án.

Theo đó, Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài toàn tuyến 49,3km, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An với 44,4km và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh với 4,9km. Điểm đầu tuyến thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối tuyến thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 22/5/2021 và đến nay đã hoàn thành công tác thi công xây dựng. Dự án đã được chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu có điều kiện đưa vào khai thác tạm từ ngày 30/4/2024 (đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B) và ngày 30/6/2024 (đoạn Quốc lộ 46B – Nút giao Quốc lộ 8A) để phục vu nhu cầu đi lại của người dân. Trong thời gian khai thác tạm, chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục công trình theo yêu cầu thiết kế, khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Cơ quan Thường trực Hội đồng.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà phát biểu tại cuộc họp.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 Dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020) và là một trong 3 Dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT; đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT. Nhà đầu tư Dự án gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp là Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn Cienco4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác

Căn cứ theo hồ sơ, quản lý chất lượng, kết quả các đợt kiểm tra công trình, các báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình và báo cáo của Tổ chuyên gia, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận thấy toàn bộ công trình thuộc Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư theo quy định.


Toàn cảnh cuộc họp.

Đại diện Tổ chuyên gia Hội đồng cho biết, công tác thi công xây dựng các hạng mục công trình của Dự án cơ bản phù hợp với thiết kế được duyệt. Chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu các gói thầu. Các tồn tại trong quá trình thi công đã được chủ đầu tư giải trình, làm rõ hoặc tổ chức khắc phục. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại nhưng chưa ảnh hưởng đến an toàn khai thác, công năng công trình nên Tổ chuyên gia kiến nghị chủ đầu tư có kế hoạch theo dõi trong thời gian vận hành, khai thác.

Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt Cơ quan thường trực Hội đồng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Hoàng Hải, Ủy viên Thường trực Hội đồng đề nghị chủ đầu tư quan tâm một số nội dung trong quá trình vận hành, khai thác công trình. Đó là tập trung công tác quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp các đường đầu cầu; theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe; tổ chức quản lý khai thác công trình tuân thủ các quy định về vận hành, bảo trì đã được phê duyệt.


Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Hoàng Hải.

Kiến nghị Bộ GTVT sớm tổ chức triển khai thi công xây dựng các vị trí trạm dừng nghỉ trên tuyến; xem xét nghiên cứu sớm đầu tư hoàn thành ống hầm số 2 của hầm Thần Vũ. Kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức quản lý khai thác các tuyến đường gom, đường ngang, cầu vượt bảo đảm an toàn, tuổi thọ công trình theo thiết kế…

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652km. Trong đó, có 8 dự án được đầu tư công với chiều dài 477km và 3 dự án theo phương thức PPP dài 177km. Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.


Tổ trưởng Tổ chuyên gia Hội đồng phát biểu tại cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện theo phương thức PPP. Tuy nhiên, thời điểm khởi công, hành lang pháp lý chưa đầy đủ nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn. Với sự vào cuộc của Chính phủ, các Bộ, ngành và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các vướng mắc đã được tháo gỡ để nhà thầu thi công đưa dự án vào khai thác.


Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra nhà điều hành trung tâm.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp thu các góp ý, kiến nghị tại cuộc họp; đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi đưa Dự án vào khai thác. Bộ GTVT sẽ xem xét các kiến nghị của địa phương; tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế phục vụ cho các dự án đầu tư theo phương thức PPP.


Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà chia sẻ cùng những khó khăn trong quá trình thi công, đồng thời, khẳng định dự án có ý nghĩa quan trọng đối với địa phương. Để đảm bảo an toàn cho người dân khi dự án đi vào vận hành, UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Bộ GTVT tập trung vào công tác quản lý vận hành và địa phương sẽ thực hiện các nhiệm vụ phối hợp theo thẩm quyền.


Đại diện nhà đầu tư báo cáo với Hội đồng về công tác hoàn thành công tác thi công xây dựng Dự án.

Kết luận cuộc họp, thay mặt lãnh đạo Hội đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà ghi nhận những nỗ lực quyết tâm vượt khó của Bộ GTVT, chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên qua để đưa dự án về đích. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thống nhất với ý kiến của Hội đồng, chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đối với Dự án.

Hội đồng yêu cầu Cơ quan thường trực tiếp tục rà soát, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình cho Dự án. Các tồn tại đã được Hội đồng lưu ý đề nghị chủ đầu tư cùng các bên liên quan rà soát, khắc phục.

Hội đồng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ những vướng mắc trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bằng nguồn lực xã hội hóa, trong đó có các dự án thực hiện theo phương thức PPP để đảm bảo quyền, trách nhiệm, lợi ích các bên có liên quan.

Tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được đưa vào sử dụng cùng với quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục dọc xuyên suốt từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với tổng chiều dài hơn 300 km.

Công trình góp phần rút ngắn thời gian từ Hà Nội về huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xuống còn 4 - 5 tiếng, khắc phục tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch... của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng như vùng Bắc Trung Bộ.

 

Nguồn: Baoxaydung.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)