Bộ Xây dựng thẩm định Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen đến năm 2045

Thứ sáu, 12/07/2024 16:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 12/7/2024, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045. Tham dự hội nghị có đại diện các bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành; lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum; lãnh đạo các Sở, ban ngành tỉnh Kon Tum. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.


Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tóm tắt Đồ án, đại diện đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - VIUP) cho biết, Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298/QĐ-TTg ngày 5/2/2013, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum với quy mô khoảng 138.116ha. Đây là cơ sở, tiền đề cho việc định hướng phát triển, huy động nguồn lực phát triển vùng du lịch sinh thái Măng Đen trong thời gian qua, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế phía Đông Bắc của Kon Tum, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và chiến lược phát triển kinh tế xã hội cấp quốc gia, cấp vùng có sự điều chỉnh ảnh hưởng đến tính chất, chức năng, định hướng phát triển của vùng sinh thái du lịch Măng Đen. Do đó, việc lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen là hết sức cần thiết. Mục tiêu lập quy hoạch còn nhằm cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch khác có liên quan; tạo động lực thúc đẩy sự phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của tỉnh; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường. Xây dựng khu du lịch Măng Đen trở thành Thành phố du lịch trong tự nhiên - Mô hình mới của phát triển du lịch gắn với cộng đồng.

Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch bao gồm thị trấn Măng Đen và 5 xã: Măng Bút, Đăk Tăng, Măng Cành, Hiếu và Pờ Ê, huyện Kon Plông. Đồ án định hướng phát triển không gian Khu du lịch Măng Đen theo 3 chiến lược: định dạng các đặc trưng văn hoá và hệ sinh thái và xây dựng hệ sinh thái kinh tế xanh; duy trì, phục hồi và hoàn thiện các không gian cảnh quan tự nhiên và nhân tạo, các không gian văn hoá, đặc biệt không gian văn hoá cộng đồng; hạ tầng xanh và công nghệ số.

Tại hội nghị, các chuyên gia thành viên Hội đồng đánh giá Báo cáo thuyết minh Đồ án đã phân tích tương đối đầy đủ hiện trạng phát triển của Khu du lịch Măng Đen; đề xuất được những định hướng phát triển Khu du lịch Măng Đen trên cơ sở các định hướng phát triển du lịch quốc gia. Tuy nhiên, tư vấn cần bổ sung nhận diện kiến trúc truyền thống để có phương án bảo vệ bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc trên địa bàn; làm rõ hơn sự cần thiết phát triển sân bay Măng Đen; bổ sung đánh giá khả năng trữ, cấp nước của các hồ trên địa bàn; có giải pháp ổn định nền, chống sạt lở ở khu vực đô thị; quan tâm bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn Khu du lịch.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh Kon Tum và đơn vị tư vấn trong quá trình lập quy hoạch, đồng thời đánh giá Đồ án đã bám sát Nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xác định được mối liên hệ giữa Khu đô thị Măng Đen với khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, đề xuất các định hướng phát triển không gian, phát triển đô thị trong Khu du lịch Măng Đen.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cũng lưu ý tư vấn đánh giá kỹ hơn việc thực hiện quy hoạch năm 2013 và các quy hoạch ngành để làm cơ sở cho những đề xuất định hướng phát triển của đô thị Măng Đen trong tương lai; rà soát bổ sung giai đoạn phát triển Khu du lịch Măng Đen đến năm 2035; chú trọng đảm bảo sự đồng bộ với các cấp độ quy hoạch.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)