Hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung đô thị Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045

Thứ tư, 29/11/2023 14:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 29/11/2023, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung đô thị Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045. Tham dự hội nghị có đại diện các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng; về phía địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh, UBND huyện Việt Yên. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị

Báo cáo thuyết minh Đồ án tại hội nghị, đơn vị tư vấn cho biết: quy mô lập Đồ án quy hoạch gồm toàn bộ diện tích tự nhiên huyện Việt Yên (khoảng 17.101,3 ha) với 17 đơn vị hành chính. Ranh giới lập quy hoạch được xác định cụ thể: phía Bắc giáp huyện Tân Yên; phía Nam giáp thành phố Bắc Ninh và thị xã Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh); phía Đông giáp huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang; phía Tây giáp huyện Hiệp Hòa; huyện Yên Phong của Bắc Ninh.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm phát triển đô thị Việt Yên theo hướng đô thị công nghiệp và dịch vụ, có hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại; kinh tế khu vực đô thị tăng trưởng nhanh; bảo đảm đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở và hạ tầng xã hội cho cư dân đô thị; phấn đấu để đô thị Việt Yên trở thành thị xã trước năm 2025; đến năm 2027 đạt tiêu chí đô thị loại III, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2030 với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 75%; đến năm 2045 tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 85%. Quy hoạch đảm bảo phù hợp với các định hướng, đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 17 tháng 02 năm 2022, đồng thời phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của đô thị Việt Yên với vai trò là một trong những cửa ngõ quan trọng của tỉnh Bắc Giang trên hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn.

Đô thị Việt Yên được quy hoạch với tính chất là đô thị thuộc vùng trọng điểm kinh tế phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang gắn với động lực phát triển chủ yếu gồm công nghiệp, đô thị và thương mại dịch vụ; đô thị cửa ngõ và là đầu mối giao thông đường bộ phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang, có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng Thủ đô Hà Nội.

Về cấu trúc phát triển đô thị, đô thị Việt Yên sẽ có khung chính được hình thành bởi các trục giao thông gồm cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, tỉnh lộ 398B, 398 và tuyến kết nối từ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến Quốc lộ 37 trên địa bàn xã Việt Tiến đoạn giáp với đô thị Hiệp Hòa. Trung tâm đô thị được xác định ở khu vực đô thị hiện hữu phát triển theo dạng lan tỏa mở rộng. Vùng trung tâm kết nối với sông Cầu kiến tạo trục không gian chức năng đô thị đa tiện ích.

Ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội nghị 

Trong Đồ án, tư vấn đã xác định rõ các điều kiện tự nhiên khu vực (địa hình đa dạng, hệ thống đồi núi thấp phân bố rải rác kết hợp với mặt nước tự nhiên và vùng đồng bằng tạo hình thế đặc trưng riêng của Việt Yên); hiện trạng hạ tầng kinh tế, các di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn (5 làng quan họ cổ, 2 di tích Quốc gia đặc biệt là Đình Đông, chùa Bồ Đà, 3 di sản văn hóa phi vật thể, 2 bảo vật Quốc gia là Mộc bản chùa Bồ Đà và Cửa võng đình Thổ Hà), hiện trạng sử dụng đất... trên cơ sở đó đề ra các định hướng phát triển không gian đô thị, định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông. Trong Đồ án đã xác định không gian mở tại các khu vực thị trấn và trung tâm các xã hiện hữu để tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và mở rộng đô thị trong tương lai đáp ứng tiêu chí đô thị loại III. Đối với định hướng phát triển các khu vực dân cư nông thôn, tư vấn tập trung cho vấn đề bảo vệ hệ sinh thái nông thôn, phù hợp với quá trình đô thị hóa, đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, đảm bảo hoạt động sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, văn hóa, tín ngưỡng.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng nhận định Đồ án về cơ bản được thực hiện tốt; xây dựng được quy hoạch, không gian phát triển hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng về công nghiệp, thương mại dịch vụ, đô thị và các lợi thế đặc trưng khác của đô thị Việt Yên. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm giúp tư vấn nâng cao chất lượng Báo cáo thuyết minh Đồ án: cần có giải pháp quy hoạch về định hướng không gian cho các khu vực tự nhiên đặc thù của đô thị Việt Yên như cảnh quan địa hình đồi núi tự nhiên hay các khu vực trũng thấp ngập nước như xã Vân Hà; phương án quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật cần đảm bảo phát triển bền vững, phù hợp với các quy định pháp luật khác có liên quan...

Tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên chỉ đạo tư vấn tiếp thu đầy đủ, rà soát một số nội dung bám sát theo quy hoạch chung của tỉnh Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sớm hoàn thiện hồ sơ Đồ án và dự thảo Quyết định để trình Thủ tướng xem xét theo quy định.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)