Khai mạc không gian trưng bày Mô hình, sa bàn nhà ở truyền thống Việt Nam tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia

Thứ năm, 27/04/2023 16:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 27/4/2023, tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia (thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - VIUP) đã diễn ra Lễ khai mạc không gian trưng bày Mô hình, sa bàn nhà ở truyền thống Việt Nam. Mô hình là sản phẩm của Nhiệm vụ sự nghiệp kinh tế “Nghiên cứu thực trạng kiến trúc nhà ở truyền thống và lập Mô hình, sa bàn trưng bày phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và triển lãm”, do Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia thực hiện, được Bộ Xây dựng nghiệm thu vào giữa tháng 4/2023.


Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự lễ khai mạc có nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn; Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc Hồ Chí Quang; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng và đại diện một số viện nghiên cứu, trường đại học.

Phát biểu khai mạc triển lãm, KTS. Đoàn Trịnh Tùng - Giám đốc Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia cho biết, đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực chào mừng Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4, kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam (29/4/1958 - 29/4/2023), đồng thời phục vụ các hoạt động tham quan, nghiên cứu, giảng dạy của các trường đại học.


Các đại biểu tham dự khai mạc triển lãm

Theo Giám đốc Đoàn Trịnh Tùng, để thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, thời gian qua, Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia đã tích cực thu thập, tham khảo tài liệu trong nước có liên quan đến nội dung nghiên cứu để lựa chọn 10 mẫu nhà ở truyền thống đại diện cho 5 vùng, miền; lập 3 Mô hình sa bàn, 7 Mô hình nhà ở truyền thống của các dân tộc Việt Nam phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy, với tỷ lệ 1/20.

Trong quá trình lập các mô hình sa bàn, bên cạnh việc tuân thủ tỷ lệ, cấu trúc theo các nguyên mẫu thực tế, Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia còn chủ động tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý để đảm bảo tính chính xác tối đa của các mô hình. Đặc biệt, sau cuộc họp của Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ vừa qua, Cung đã tổng hợp và tiếp thu nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia để rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện các Mô hình sa bàn, nhà ở truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, KTS. Hồ Chí Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc gửi lời chúc mừng tới toàn thể các đồng nghiệp nhân Ngày Kiến trúc Việt Nam, đồng thời biểu dương những đóng góp của kiến trúc sư toàn quốc đối với sự nghiệp xây dựng và phát huy giá trị, bản sắc kiến trúc Việt Nam.

Phó Vụ trưởng Hồ Chí Quang cho biết: bên cạnh Luật Kiến trúc được Quốc hội thông qua và ban hành năm 2019, hệ thống văn bản pháp lý, chính sách pháp luật về kiến trúc đã được Chính phủ, Bộ Xây dựng tập trung xây dựng và từng bước hoàn thiện, trong đó Kế hoạch triển khai Luật Kiến trúc được ban hành theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 16/08/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Định hướng phát triển Kiến trúc Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2050 và Nghị quyết số 06-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Trong tháng 2/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 4/CT-TTg về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống.

Để đẩy mạnh phát huy bản sắc kiến trúc Việt Nam, Bộ Xây dựng mong muốn các kiến trúc sư, các chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc các viện, trường đại học, các tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, hợp tác với Bộ Xây dựng và cơ quan quản lý nhà nước các địa phương triển khai và thực hiện hiệu quả các chương trình, định hướng, kế hoạch phát triển kiến trúc Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Vụ trưởng Hồ Chí Quang cũng đề nghị Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến hình ảnh các Mô hình sa bàn, nhà ở truyền thống của các dân tộc Việt Nam; tích cực phối hợp với các trường đại học tổ chức các chương trình tham quan mô hình, sa bàn kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Việt Nam cho sinh viên ngành kiến trúc, quy hoạch; nghiên cứu, biên soạn các tài liệu, thuyết minh giới thiệu về kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc phục vụ công tác đào tạo, phổ biến kiến thức.

Cũng tại buổi lễ, Giám đốc Đoàn Trịnh Tùng và lãnh đạo Khoa Các khoa học liên ngành (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Nguyễn Trãi ký kết biên bản hợp tác giữa các bên.




Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cùng các đại biểu tham quan các Mô hình sa bàn tại triển lãm

Sau lễ khai mạc, các đại biểu cùng tham quan trực tiếp các Mô hình sa bàn, nhà ở truyền thống của các dân tộc Việt Nam tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)