Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về Trung tâm quản lý rủi ro liên ngành tập trung

Thứ năm, 09/06/2022 16:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 9/6/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về Trung tâm quản lý rủi ro liên ngành tập trung. Đây là một trong những sự kiện nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 10/1/2022 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022. Hội thảo quy tụ nhiều đại diện của các cơ quan hải quan, các Bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp.


Quang cảnh hội thảo

Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, trong những năm qua, thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đã có những bước cải thiện đáng kể.  Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành cần tiếp tục thúc đẩy cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông qua đẩy mạnh việc rà soát, cắt giảm danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành; nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, kiểm tra chuyên ngành. Một yêu cầu quan trọng được Chính phủ đặt ra tại Nghị quyết 02/NQ-CP là “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, kiến nghị xây dựng trung tâm dữ liệu quản lý rủi ro để thực hiện quản lý, kiểm tra chuyên ngành tập trung, thống nhất trên phạm vi cả nước”.

Tại hội thảo, đại diện Cục Giám sát Quản lý Hải quan khái quát thực trạng quản lý kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Việt Nam và nhu cầu cải tiến để tăng khả năng tạo thuận lợi thương mại đồng thời đảm bảo quản lý nhà nước. Tiếp đó, ông Daniel Baldwin, chuyên gia quốc tế Dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ giới thiệu những thông lệ quốc tế tốt nhất về Trung tâm quản lý rủi ro liên ngành tập trung, bao gồm mô hình Trung tâm xác định trọng điểm Quốc gia của Cơ quan Hải quan và biên giới Hoa Kỳ và đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam. Ông Vũ Ngọc Anh trong vai trò chuyên gia của Dự án đưa ra một số đánh giá khả năng thành lập mô hình Trung tâm quản lý rủi ro liên ngành tập trung tại Việt Nam. Hội thảo cũng nghe những ý kiến đóng góp rất thiết thực từ đại diện của Viện quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp.

Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ được thực hiện trong 5 năm (2018-2023) với tổng vốn 21,7 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng cách tiếp cận quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan và kiểm tra chuyên ngành cũng như hỗ trợ tăng cường công tác thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới. Dự án phối hợp với Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính nhằm chuẩn hóa các thủ tục hải quan, tăng cường sự phối hợp ở cấp trung ương và cấp tỉnh, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan. Dự án sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)