Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Plei Kần mở rộng (huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum) là đô thị loại IV

Thứ sáu, 23/01/2015 15:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/1/2015, được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ, ông Trần Quốc Thái – Phó Cục trưởng Cục phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum) là đô thị loại IV. Đại diện cho Chính quyền địa phương về dự Hội nghị có ông Nguyễn Đức Tuy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Ngọc Hồi và thị trấn Plei Kần. Hội nghị có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định từ các Bộ ngành TW, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Báo cáo tóm tắt nội dung, lý do và sự cần thiết lập Đề án, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi - ông Trần Văn Chí cho biết: thị trấn Plei Kần mở rộng có tổng diện tích tự nhiên 2896 ha, gồm khu vực thị trấn Plei Kần cũ và xã Đăk Xú (thôn Chiên Chiết, Đăk Tang, Ke Joi, Xuân Tân); là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - giáo dục của huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum). Với vị trí chiến lược nằm ở ngã ba Đông Dương (giáp Lào và Campuchia); là nút giao Quốc lộ 40, Quốc lộ 14C và đường Hồ Chí Minh, thị trấn được mệnh danh “ ba quốc gia - một điểm đến”, là đầu mối giao thông quan trọng của vùng tỉnh Kon Tum. Đồng thời, vị trí đặc thù như vậy cũng là một tiềm năng rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của thị trấn, là điều kiện thuận lợi để giao thương với các vùng trong tỉnh, với các địa phương trong vùng Bắc Tây nguyên và với các nước trong khu vực.

Từ khi được thành lập năm 1991 tới nay, được sự quan tâm đầu tư của TW, sự nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương, thị trấn Plei Kần mở rộng đã được phát triển theo đúng định hướng quy hoạch được phê duyệt. Chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện rõ rệt, hạ tầng xã hội từng bước được hoàn thiện, bộ mặt đô thị khang trang tươi đẹp từng ngày. Tới nay, Plei Kần cơ bản đã hội tụ đủ điều kiện để xét nâng loại lên đô thị loại IV đối với các đô thị vùng cao. Việc lập đề án đề nghị công nhận thị trấn Plei Kần mở rộng là đô thị loại IV là cần thiết để tạo thêm động lực cho thị trấn phát triển nhanh hơn, vững mạnh hơn, xứng với vị thế trung tâm huyện Ngọc Hồi, hướng tới vai trò đô thị trung tâm kinh tế - dịch vụ du lịch – thương mại và công nghiệp phía Tây bắc tỉnh Kon Tum.Việc nâng loại cho thị trấn cũng hoàn toàn phù hợp Chương trình phát triển đô thị Quốc gia giai đoạn 2012 -2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; và sẽ tạo cơ sở vững chắc cho việc thành lập thị xã Ngọc Hồi trong tương lai không xa.

Nhận xét về Đề án, bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Ngọc Hồi, thị trấn Plei Kần, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để địa phương xây dựng chương trình phát triển đô thị phù hợp sau khi được nâng loại; chú trọng xúc tiến thương mại, phát huy lợi thế giao thương với Lào và Campuchia qua cửa khẩu Bờ Y; chú trọng phát triển cây công nghiệp và công nghiệp chế biến nhằm thu hút lực lượng phi nông nghiệp, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân…

Hội đồng đã nhất trí công nhận thị trấn Plei Kần đủ điều kiện trở thành đô thị loại IV, với điểm số trung bình 79,1 điểm. Phát biểu kết luận, ông Trần Quốc Thái cho biết: đối chiếu với 06 tiêu chuẩn, 42 tiêu chí quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về việc phân loại đô thị, và theo Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung phân lại đô thị của Nghị định 42, tuy Plei Kần có khá nhiều chỉ tiêu đạt tối đa so với quy định (tỷ lệ nhà kiên cố; đất xây dựng công trình công cộng và đất dân dụng; cơ sở y tế - giáo dục – trung tâm thương mại…); song vẫn còn 07 tiêu chí chưa đạt (nhà tang lễ, tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng, xử lý nước thải…); và 06 tiêu chí cần áp dụng quy chế đô thị vùng cao (trong đó có nhóm chỉ tiêu kinh tế xã hội). Do đó, sau khi được nâng loại, tỉnh và thị trấn cần chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị; xác định rõ lộ trình phát triển, tập trung đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, giao thông. UBND tỉnh cũng cần tập trung chỉ đạo hoàn thiện các quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung cửa khẩu Bờ Y; hướng tới phát triển Plei Kần thành một đô thị ven cửa khẩu, đô thị đầu mối trong giao lưu kinh tế - văn hóa giữa các vùng trong tỉnh với các tỉnh miền Trung Tây nguyên và các nước Lào – Campuchia – Thái Lan.
 

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)