Bộ Xây dựng thẩm định các Đề án đề nghị nâng loại đô thị của tỉnh An Giang

Thứ sáu, 08/04/2022 17:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 8/4/2022, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định các Đề án đề nghị công nhận thị trấn An Châu mở rộng (huyện Châu Thành), thị trấn Cái Dầu mở rộng (huyện Châu Phú), thị trấn Tri Tôn mở rộng (huyện Tri Tôn) -  tỉnh An Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, lãnh đạo Sở Xây dựng An Giang, đại diện UBND các huyện, các thị trấn thuộc Đề án. Bà Trần Thị Lan Anh – Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) được ủy quyền chủ trì Hội nghị.


Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo về Đề án đề nghị công nhận thị trấn An Châu mở rộng (huyện Châu Thành) là đô thị loại IV, đại diện lãnh đạo địa phương cho biết: Thị trấn An Châu mở rộng là đô thị huyện lị, là trung tâm hành chính, kinh tế,văn hóa, xã hội của huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Nằm trên tuyến Quốc lộ 91 – con đường huyết mạch của tỉnh và huyện, thị trấn có vai trò quan trọng trong khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng tứ giác Long Xuyên và hình thành trục đô thị Long Xuyên - Châu Đốc. Phạm vi thị trấn An Châu mở rộng bao gồm toàn bộ địa phận hành chính hiện tại của thị trấn An Châu và xã Bình Hòa, với diện tích 35,17km2 , dân số toàn đô thị khoảng 50.206 người. 

Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, An Châu đã và đang tập trung xây dựng, phát huy các tiềm năng thế mạnh của địa phương, đạt được nhiều chuyển biến đáng khích lệ về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, cải thiện đời sống cho nhân dân. Nhiều dự án mới đang được triển khai xây dựng trên địa bàn như khu đô thị Trung tâm thương mại thị trấn An Châu, Trung tâm văn hóa thể thao huyện, bệnh viện đa khoa mới, Trung tâm thương mại, siêu thị An Châu; hệ thống chiếu sáng ngõ hẻm thị trấn và xã Bình Hòa được nâng cấp; Khu xử lý chất thải rắn liên vùng của tỉnh tại xã Bình Hòa được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành…Tới nay, thị trấn An Châu mở rộng về cơ bản đã đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại IV.

Về Đề án đề nghị công nhận thị trấn Cái Dầu mở rộng (huyện Châu Phú) là đô thị loại IV, đại diện chính quyền địa phương cho biết: thị trấn Cái Dầu mở rộng có diện tích 67,06 km2 gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện hữu của thị trấn Cái Dầu và các xã Bình Long, Bình Mỹ của huyện Châu Phú. Số dân toàn đô thị (bao gồm tạm trú quy đổi) là 62.458 người. Thị trấn Cái Dầu là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Châu Phú, nằm trong khu vực phát triển công nghiệp quan trọng của tỉnh An Giang với Khu công nghiệp Bình Long và các cụm, khu công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Trong những năm qua, kinh tế xã hội của thị trấn có những bước tiến đáng khích lệ: cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông lâm thủy sản theo mục tiêu đề ra. Thu nhập bình quân đầu người /năm bằng 0,88 lần so với mức bình quân cả nước; mức tăng trưởng kinh tế trung bình 03 năm gần nhất đạt 8,11%; cân đối thu chi ngân sách hiện nay đạt cân đối dư.

Hiện tại, chính quyền huyện Châu Phú rất quan tâm phát triển khu vực đô thị mở rộng, tập trung triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch: Trung tâm hành chính huyện, khu dân cư Sao Mai Bắc Quốc lộ 91, khu nhà xã hội thị trấn Cái Dầu, khu dân cư Nam Cái Dầu, nâng cấp Quốc lộ 91 và đường tỉnh 947, mở rộng đường Nam Kênh 10…Qua đó, diện mạo thị trấn ngày càng đổi mới. Tới nay, thị trấn Cái Dầu mở rộng đã hội tụ đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại IV.


Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh An Giang phát biếu tại Hội nghị

Trong thuyết minh Đề án đề nghị công nhận thị trấn Tri Tôn mở rộng (huyện Tri Tôn) là đô thị loại IV, lãnh đạo địa phương cho biết Tri Tôn là đô thị miền núi, áp dụng theo Điều 9 Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, tiêu chí quy mô dân số có thể thấp hơn nhưng tối thiểu cần đạt 50% mức quy định; các tiêu chí khác tối thiểu đạt 70% mức quy định. Với lợi thế về vị trí chức năng (nằm trong vùng phát triển kinh tế phía Tây của tỉnh An Giang (gồm thành phố Châu Đốc, huyện Châu Phú, huyện Tịnh Biên và một phần huyện An Phú), cùng với lợi thế kết nối thuận lợi tới các trục hành lang kinh tế quốc gia như Quốc lộ 91, đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, thị trấn Tri Tôn mở rộng rất có tiềm năng để phát triển thương mại dịch vụ, du lịch, nông nghiệp. Những năm gần đây, Tri Tôn đã được chính quyền các cấp quan tâm đầu tư, nhiều công trình mới được thực hiện như khu dân cư – trung tâm thương mại phía Đông, dự án nhà ở xã hội thị trấn, khu dân cư thương mại Sao Mai, nhà thi đấu thể thao huyện, Quảng trường 3/2, Khu du lịch Soài So – Suối Vàng…Với vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tri Tôn và tỉnh An Giang, việc công nhận thị trấn Tri Tôn mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV là rất cần thiết, phù hợp định hướng quy hoạch kinh tế xã hội, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh An Giang và các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội huyện Tri Tôn.

Đánh giá các Đề án, báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ và Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cũng như ý kiến của các thành viên Hội đồng đều đồng thuận với việc nâng loại cả ba thị trấn của tỉnh An Giang.Việc nâng loại hoàn toàn phù hợp với hiện trạng phát triển của các địa phương, đáp ứng chương trình phát triển hệ thống đô thị trong toàn tỉnh An Giang. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến mang tính định hướng cho từng địa phương trong việc triển khai các công việc tiếp theo sau khi được công nhận là đô thị loại IV. Các ý kiến tập trung vào vấn đề nâng cao hơn nữa chất lượng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng đô thị; tập trung khắc phục các tiêu chí chưa đạt, đồng thời nâng cao các chỉ tiêu đạt thấp. Các Đề án cũng cần làm rõ hơn bản sắc riêng của từng địa phương, chú trọng tạo điểm nhấn đô thị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, bà Trần Thị Lan Anh nhất trí với toàn Hội đồng, công nhận thị trấn An Châu mở rộng, thị trấn Cái Dầu mở rộng và thị trấn Tri Tôn mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, với số điểm tương ứng là 83,46 điểm; 84,69 và 85,53 (theo quy định phải đạt trên 75/100 điểm). Thay mặt Hội đồng thẩm định, bà Trần Thị Lan Anh bày tỏ mong muốn: cùng với thành phố Long Xuyên đã được công nhận là đô thị loại I, Châu Đốc là đô thị loại II, ba thị trấn sau khi được nâng loại sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn cho hệ thống đô thị của tỉnh An Giang, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và của cả Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

 

Lệ Minh – Ngọc Anh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)