Hội nghị thẩm định Đồ án Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 03/07/2014 09:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 2/7/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Đồ án Quy hoạch chung (QHC)đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự Hội nghị về phía địa phương có Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Thắng; đại diện các ban ngành của tỉnh. Về phía Trung ương có đại diện các Bộ ngành liên quan; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng; đại diện các hội nghề nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị thẩm định

Tóm tắt nội dung và quá trình lập Đồ án, đại diện tư vấn (Tập đoàn Nikken Sekkei của Nhật Bản) cho biết: sau khi QHC xây dựng thành phố Ninh Bình được phê duyệt năm 2003, thành phố đã được mở rộng từ quy mô hơn 1100 ha với số dân khoảng 6,2 vạn lên hơn 4600 ha với số dân trên 10 vạn. Năm 2007, Ninh Bình được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh theo Nghị định số 19/2007/NĐ-CP ngày 7/2/2007. Trải qua quá trình không ngừng phấn đấu, đổi thay toàn diện cả về chất và lượng, mới đây, ngày 28/6/2014, thành phố đã được công nhận là đô thị loại II theo Quyết định số 279/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong sự phát triển đô thị nhanh chóng thời gian gần đây, một số vướng mắc, khó khăn về mặt quản lý, quy hoạch đô thị đã nảy sinh. QHC năm 2003 thiếu sự gắn kết chặt chẽ các khu vực đô thị trung tâm với các khu vực phụ cận – đặc biệt khu du lịch sinh thái Tràng An. Việc quản lý đầu tư xây dựng và phát triển vùng nông thôn cận kề thành phố và những khu vực có giá trị du lịch cao như Tràng An, Bái Đính, cố đô Hoa Lư còn nhiều bất cập. Để thực hiện Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 10/7/2008 của Thủ tướng - theo đó xác định mở rộng không gian thành phố Ninh Bình với hai chức năng chính là thành phố du lịch và đô thị vệ tinh của thủ đô Hà Nội - việc lập QHC đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất cần thiết. QHC sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của đô thị Ninh Bình nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung.

Đồ án được tư vấn thực hiện trên cơ sở nghiên cứu tài liệu, số liệu thu thập được, kết hợp với khảo sát hiện trạng và đánh giá chi tiết những yếu tố liên quan. Trong Đồ án, tư vấn đã xác định phạm vi lập quy hoạch; đánh giá tổng hợp (SWOT) điều kiện tự nhiên và hiện trạng của Ninh Bình; đề ra các định hướng phát triển không gian đến năm 2030, các định hướng phát triển cơ sở hạ tầng xã hội – kỹ thuật, thiết kế đô thị, quy hoạch sử dụng đất…

Các báo cáo phản biện của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Cục Hạ tầng kỹ thuật – Bộ Xây dựng, cũng như toàn Hội đồng đều chung nhận định: Đồ án được nghiên cứu và trình bày công phu, số liệu phong phú, cập nhật. Việc phân tích tính chất và động lực phát triển của đô thị Ninh Bình khá sâu sắc; xác định tầm nhìn hợp lý. Một số nội dung như đánh giá hiện trạng tư vấn nên trình bày súc tích hơn; bên cạnh đó, tư vấn nên kết hợp ứng dụng các phương pháp hiện đại như GIS để việc đánh giá chính xác hơn, qua đó các định hướng phát triển không gian, hạ tầng cơ sở mới có tính thuyết phục. Một số vấn đề liên quan tới phát triển du lịch, nguồn vốn đầu tư, chỉ tiêu sử dụng đất…cũng được đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên Môi trường đề cập tới trong Hội nghị.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhất trí với những nhận xét và đánh giá của Hội đồng, đề nghị tư vấn chỉnh lý rút gọn Đồ án; nhấn mạnh thế mạnh du lịch của địa phương ( cần thể hiện trong Đồ án các quy hoạch tuyến điểm du lịch, các định hướng cho kiến trúc của các công trình phục vụ du lịch). Thứ trưởng cũng lưu ý tư vấn gắn bó hơn với địa phương, và tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia lịch sử -văn hóa để Đồ án đạt chất lượng cao và sát với thực tế, tạo tiền đề cho Đồ án đi vào cuộc sống hiện thực.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn giao nhiệm vụ cho tỉnh và tư vấn hoàn chỉnh Đồ án theo những ý kiến đóng góp của các Bộ ngành; hoàn thành tờ trình và Dự thảo Quyết định trước 15/7/2014; để Bộ Xây dựng có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt QHC trong thời gian tới.
 

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)