Hội nghị Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía Nam

Thứ sáu, 22/10/2021 17:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/10/2021 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía Nam, với sự tham dự của lãnh đạo UBND các tỉnh phía Nam; đại diện các doanh nghiệp, người dân; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng. Thứ trưởng Bùi Hồng Minh - Tổ Phó Thường trực Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chủ trì hội nghị.


Thứ trưởng Bùi Hồng Minh phát biểu tại hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân và các cơ quan quản lý nhà nước khu vực phía Nam, làm cơ sở để Bộ Xây dựng đưa ra các biện pháp kịp thời, hữu hiệu nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Hội nghị là một trong những hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Tổ được Bộ Xây dựng thành lập không chỉ tháo gỡ khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp, người dân mà còn định hướng thúc đẩy phát triển ngành Xây dựng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng rất quan tâm, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào các tỉnh phía Nam trong đại dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tích cực, khẩn trương họp bàn, đưa ra nhiều giải pháp, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh khu vực phía Nam nói riêng, cả nước nói chung.

Bày tỏ sự đồng thuận và đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Xây dựng trong thời gian vừa qua nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu kiến nghị, Bộ Xây dựng cần có quy định về điều kiện bất khả kháng để điều chỉnh tiến độ các dự án để nhà thầu và chủ đầu tư có cơ sở để chia sẻ khó khăn.

Theo ông Lê Viết Hải, trong điều kiện hiện nay, xin giảm thuế thu nhập doanh nghiệp không phải là giải pháp tốt mà làm thế nào để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh mới là vấn đề cốt yếu; giải quyết các khó khăn cho vấn đề pháp lý các dự án cũng là giải quyết khó khăn cho các nhà thầu

Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội vật liệu xây dựng Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nêu lên những khó khăn trong hoạt động lưu thông hàng hóa chưa có sự thống nhất giữa các địa phương cũng như những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản và mong muốn Bộ Xây dựng sớm có giải pháp tháo gỡ.

Trong lĩnh vực quản lý nhà nước, ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, sự kịp thời của Bộ Xây dựng trong việc ban hành cơ chế xây dựng các công trình khẩn cấp đã giúp nhiều bệnh viện dã chiến trong khu vực được hoàn thành nhanh chóng, đáp ứng hiệu quả cho công tác chống dịch của các địa phương. Tuy nhiên hiện nay các địa phương đang gặp phải một số khó khăn liên quan đến vấn đề quyết toán theo đơn giá thực tế. Do đó, TP. Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương tháo gỡ. Ông Quân cũng kiến nghị một số quy định tại Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư Kinh doanh Bất động sản cần có sự thống nhất để công tác thực thi được tốt hơn.

Đại diện Sở Xây dựng các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An nêu lên một số khó khăn, vướng mắc liên quan dự án bán nhà hình thành trong tương lai cần được Bộ Xây dựng xem xét, tháo gỡ, đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng rà soát các quy định về diện tích phòng trọ tối thiểu cho người lao động thuê và cho phép xây dựng khu lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp.

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng đã trao đổi, giải đáp những vướng mắc đồng thời đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân khu vực phía Nam.


Toàn cảnh hội nghị

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo các địa phương, đại diện doanh nghiệp, người dân các tỉnh khu vực phía Nam, đồng thời nhấn mạnh, Bộ Xây dựng sẽ sớm rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà trọ, nhà lưu trú cho công nhân cũng như các chính sách cho nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn cuộc sống và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của ngành Xây dựng.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng đã đề xuất một số nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là vấn đề về chi phí trực tiếp trong thời gian chống dịch. Rất nhiều vấn đề của ngành Xây dựng đã được Bộ Xây dựng phối hợp làm việc với Bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn nhanh nhất có thể cho các doanh nghiệp và người dân trên toàn quốc.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)