Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Buôn Mê Thuột (tỉnh Đăk Lăk) đến năm 2025

Thứ tư, 29/05/2013 14:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/5/2013 tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung thành phố Buôn Mê Thuột (tỉnh Đăk Lăk) đến năm 2025. Tham dựhội nghị về phía địa phương có đồng chí Trần Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk; đại diện Sở Xây dựng tỉnh; đại diện UBND thành phố Buôn Mê Thuột. Về phía Trung ương có đại diện các Bộ Ngành liên quan, các hội nghề nghiệp, lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị

Theo báo cáo của Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị & Nông thôn (VIAP) – đơn vị tư vấn, Buôn Mê Thuột là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Đăk Lăk, có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng của vùng Tây Nguyên. Phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch trong ranh giới hành chính của toàn thành phố, với tổng diện tích 37.718 ha; chiếm xấp xỉ 2,87% diện tích tự nhiên của tỉnh Đăk Lăk; gồm 13 phường và 8 xã. Mục tiêu của Đồ án là cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, đồng thời thống nhất với quy hoạch chuyên ngành của thành phố Buôn Mê Thuột và tỉnh Đăk Lăk. Đồ án được lập nhằm hoạch định các chiến lược và không gian đô thị, hướng tới việc xây dựng thành phố Buôn Mê Thuột xứng đáng là một đô thị loại I - trung tâm Vùng Tây Nguyên (theo tinh thần Kết luận số 60-KL/TW ngày 27/11/2009); tạo lập hình ảnh đô thị hấp dẫn; cải thiện chất lượng cuộc sống người dân; song song với công tác bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa của Tây Nguyên, bảo vệ và phát triển hệ sinh thái, hỗ trợ phát triển Kinh tế xanh.

Báo cáo phản biện của trường đại học Kiến trúc Hà Nội và Vụ Kiến trúc Quy hoạch - Bộ Xây dựng, cũng như nhận xét của các thành viên Hội đồng, đồ án về cơ bản đã đáp ứng tốt mục tiêu nhiệm vụ đề ra, tuân thủ đúng quy trình và các bước của một đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, thời gian thực hiện đồ án tương đối dài (từ 2006 cho tới nay), nên các thành viên Hội đồng đã đóng góp thêm ý kiến để VIAP cập nhật một số nội dung, số liệu cho phù hợp tình hình phát triển hiêệ n nay (các số liệu về cung cấp nước, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, mức chênh lệch giữa chỉ tiêu giao thông và yêu cầu sử dụng đất…); làm rõ thêm định hướng không gian; nghiên cứu mở rộng các giải pháp về giao thông công cộng trong đồ án.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ sự nhất trí cao với toàn thể Hội đồng, đề nghị UBND tỉnh phối hợp với đơn vị tư vấn làm rõ hơn tính chất của Buôn Mê Thuột - vừa đảm nhiệm nhiều chức năng của một thành phố trung tâm vùng Tây Nguyên, vừa thể hiện rõ những nét đặc trưng đậm bản sắc dân tộc. Với diện tích đất nông nghiệp, đất cho cây xanh rất lớn; diện tích đất đô thị chỉ chiếm 25% toàn thành phố, Thứ trưởng lưu ý tỉnh cần quan tâm tới công tác kiểm soát đất đô thị, đồng thời làm rõ hơn định hướng tổ chức không gian của Buôn Mê Thuột.

Thứ trưởng Linh đề nghị phía tư vấn rà soát, chỉnh sửa các số liệu, nội dung trên tinh thần tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, và giao Cục Phát triển Đô thị hướng dẫn tỉnh Đăk Lăk và đơn vị tư vấn lập tờ trình; trên cơ sở đó Bộ Xây dựng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án trong thời gian sớm nhất, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Đăk Lăk nói chung và thành phố Buôn Mê Thuột nói riêng.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)