Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch

Thứ sáu, 03/08/2012 13:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 3/8/2012 tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã tiếp thân mật Ngài John Nielson - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam.

Chào mừng Ngài Đại sứ Đan Mạch đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và

Chào mừng Ngài Đại sứ Đan Mạch đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch ngày càng được củng cố và tăng cường. Đan Mạch là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (25/11/1971) và là nước có phong trào nhân dân ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta trước đây và hiện đang tích cực ủng hộ Việt Nam đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế. Quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Đan Mạch ngày càng phát triển tốt đẹp, hai nước thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam của Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II năm 2009 và của Thái tử Đan Mạch Frederic nhân dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2011.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng bày tỏ cám ơn Ngài Đại sứ, trên cương vị và với uy tín của mình, đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Đan Mạch với ngành Xây dựng Việt Nam nói riêng.

Tại buổi tiếp Ngài John Nielson, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã giới thiệu về các lĩnh vực chính thuộc quyền quản lý của Bộ Xây dựng, bao gồm: Quản lý Đầu tư xây dựng, Quy hoạch và Phát triển Đô thị, Hạ tầng kỹ thuật, Vật liệu Xây dựng, Nhà ở và thị trường Bất động sản. Các mối quan tâm hiện nay của Việt Nam và của Bộ Xây dựng Việt Nam là vấn đề tăng trưởng xanh và phát triển bền vững - là những vấn đề mà Đan Mạch là quốc gia có nhiều kinh nghiệm, cụ thể trong các lĩnh vực phát triển đô thị, xử lý môi trường đô thị, sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh Việt Nam còn là nước nghèo với thu nhập GDP bình quân mới chỉ khoảng 1.000 USD, việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, cải thiện môi trường và hạ tầng đô thị ... là những thách thức không nhỏ mà Việt Nam rất cần sự trợ giúp về nguồn lực cũng như tri thức và kinh nghiệm của cộng đồng quốc tế, trong đó có Đan Mạch.

Phát biểu tại buổi làm việc tại Bộ Xây dựng, Ngài John Nielson bày tỏ cám ơn Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã giành thời gian đón tiếp và mong muốn có sự hợp tác lâu dài với Bộ Xây dựng trong thời gian tới.

Ngài John Nielson cũng nhất trí với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về những lĩnh vực có thể hợp tác giữa hai nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh những khoản viện trợ phát triển không hoàn lại giành cho Việt Nam trong các lĩnh vực trên, Chính phủ Đan Mạch cũng mong muốn tăng cường hợp tác thương mại giữa hai nước.

Ngài John Nielson cho biết, trong những năm qua, Chính phủ Đan Mạch đã giành sự quan tâm đến phát triển bền vững trong phát triển kinh tế. Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và giảm tiêu thụ năng lượng, Đan Mạch đã đạt được những thành tựu đáng kể. Một trong những bí quyết để đạt được những thành tựu đó là việc Chính phủ Đan Mạch tăng cường đầu tư nâng cao năng lực cho các công ty hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, biến đổi khí hậu, xử lý môi trường. Hiện Đan Mạch có khoảng trên 7.000 công ty hoạt động trong các lĩnh vực trên và có năng lực phù hợp với những đề xuất hợp tác của Bộ Xây dựng Việt Nam về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Gần đây, Bộ Năng lượng, Khí hậu và Công trình của Đan Mạch đã xúc tiến hợp tác với các Bộ, ngành của Việt Nam, trong đó có Bộ Xây dựng, về triển khai hợp tác tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà. Ngài John Nielson cũng bày tỏ hy vọng, Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Năng lượng, Khí hậu và Công trình của Đan Mạch và Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ được ký kết vào cuối năm nay.

Ngài John Nielson mong muốn Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng sẽ tham gia đoàn tháp tùng Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam sang thăm Đan Mạch vào đầu năm 2013 và bày tỏ sự tin tưởng, hai bên có những cơ sở vững chắc để tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu cám ơn Ngài John Nielson, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những tiềm năng hai bên có thể hợp tác và chúc Ngài John Nielson hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)