Theo đó, các công trình trong danh mục kiểm tra của Đoàn là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ thuận 2 và đường dẫn hai cầu; Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương); Dự án cầu Thủ Thiêm 2. Đồng thời, tiến hành xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để đưa vào phát điện thương mại Tổ máy Dự án nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng.
Đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng họp với chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng
đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ thuận 2 và đường dẫn hai cầu.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến 51,5km với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, bàn giao 51/51km. Công tác thi công đạt 44% (sản lượng 2.280 tỷ đồng).Sáng 8/5, Đoàn công tác thị sát, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (do Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận làm chủ đầu tư); Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ thuận 2 và đường dẫn hai cầu (do Ban quản lý dự án 7 Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư).
Đoàn kiểm tra dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Dự án đã triển khai thi công 25/36 gói thầu xây lắp trên tuyến chính. Trong đó, phần đường đã hoàn thành công tác cắm bấc thấm chỉnh tuyến từ tháng 2/2020, đắp nền được 3.670 nghìn m3/4.952 nghìn m3 (khối lượng còn lại chủ yếu là tuyến nhánh). Gia tải CPĐD đạt 162.536m3/416.631 m3. Phần cầu đã thi công 5.518/7.668 cọc các loại. Thi công 147/238 mố trụ, đúc 641/1.810 phiến dầm, hoàn thành 34/211 nhịp cầu. Một số khó khăn hiện nay còn liên quan đến nguồn vật liệu đắp nền và gia tải; các mỏ vật liệu đang khó khăn trong việc sản xuất lớp CPĐD có chỉ số dẻo cao…
Đoàn nghe chủ đầu tư báo cáo về tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ thuận 2 và đường dẫn hai cầu.
Đối với việc triển khai thực hiện – dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Ban Quản lý dự án 7 cho biết: Dự án có chiều dài khoảng 6,61km. Điểm đầu thuộc Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Điểm cuối thuộc Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Công tác thi công tại hiện trường dự án, hiện nay đang triển khai thi công Gói thầu XL.01 (Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km101+126÷Km104+190). Đã lập xong Phòng thí nghiệm hiện trường. Đã dựng xong trạm trộn tại mố M0 cầu An Hữu. Đang thi công các đường gom, đường tạm, cầu tạm phục vụ thi công. Phát quang và dọn dẹp mặt bằng 2500/3064md đạt 81,6%. Đã thi công xong cọc thử trụ T9 cầu Cạn.
Sản lượng đến nay đạt khoảng 10,5 tỷ đồng/532,26 tỷ đồng. Dự kiến từ tháng 6/2020, sau khi hoàn tất các công tác chuẩn bị sẽ đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công và công tác giải ngân.
Dự án Cầu Thủ Thiêm 2.
Hiện nay, về tiến độ xây dựng dự án phía quận 1, đã hoàn thành thảm bê tông nhựa phần đường dẫn, tổ chức giao thông đoạn Lê Duẩn đến Nguyễn Trung Ngạn. Phần cầu dẫn nhánh chính từ mố AS1 đến trụ S11 hoàn thành cọc khoan nhồi, mố trụ cầu. Đã thi công hoàn thành kết cấu dầm bê tông đổ trên đà giáo nhịp AS5 đến AS9, hiện đang thi công đồng thời nhịp AS3 đến AS5 và nhịp AS9 đến AS10.Dự án Cầu Thủ Thiêm 2 - công trình nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với khu trung tâm, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính tại thành phố Hồ Chí Minh. Báo cáo trước Hội đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - nhà đầu tư dự án cho biết, Cầu Thủ Thiêm 2 tổng chiều dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 885,7m, với quy mô 6 làn xe, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có kiến trúc cầu rồng, cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.
Hạng mục kè đã hoàn thành thi công cừ ván dự ứng lực; cọc khoan nhồi phần sàn; hiện đang lắp đặt ván khuôn, cốt thép bản sàn trên hệ móng cọc khoan nhồi. Phần cầu nhánh N1 và N2 đang vướng công tác giải phóng mặt bằng.
Thứ trưởng Lê Quang Hùng thị sát cầu Thủ Thiêm 2.
Tại tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên), Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các nhà thầu đang tăng tốc để đưa dự án về đích vào cuối năm 2021.Về phía quận 2, phần đường dẫn đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 1, lát đá vỉa hè; các hạng mục hoàn thiện sẽ thi công đồng bộ với cầu chính. Hạng mục sàn giảm tải đã hoàn thành kết cấu nền đường, đang thi công bản quá độ. Riêng phần cầu chính từ mố S5 đến trụ S1 thì hoàn thành cọc khoan nhồi, mố trụ cầu. Chủ đầu tư cho biết kế hoạch sẽ hợp long cầu chính và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2020.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên). Nguồn: Tuổi trẻ
Ban quản lý Đường sắt đô thị thành phố sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: Lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu… trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga. Dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85% khối lượng toàn dự án và hướng tới mục tiêu đưa dự án vận hành khai thác cuối năm 2021.Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012. Đến nay dự án đạt tổng khối lượng gần 72%. Việc hoàn trả mặt bằng sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu. Trong khi đó, tại tầng B1 Ga Nhà hát thành phố đã cơ bản hoàn thiện sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch.
Hội đồng thị sát dự án tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên.
Về tiến độ dự án, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho hay hiện đang chuẩn bị đấu thầu các gói thầu tư vấn và thi công chính của dự án trong năm 2020 và sẽ trao thầu, ký hợp đồng năm 2021.Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), theo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh - tuyến metro số 2 tổng chiều dài hơn 11km với tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng. Tuyến này đi qua 6 quận gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, giải tỏa 602 hộ dân, di dời hạ tầng kỹ thuật của 28 đơn vị như cấp nước, cây xanh, ánh sáng, viễn thông.
Trước đó, chiều 7/5, tại Trà Vinh, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã xem xét kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để đưa vào phát điện thương mại Tổ máy dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (Nhà máy Nhà máy nhiệt điện 3) mở rộng.
Sau khi thị sát công trường và nghe báo cáo tiến độ các dự án, Đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan thi công dự án trong điều kiện vô cùng khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19; đồng thời, lắng nghe những kiến nghị nhằm đưa ra các giải pháp để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án theo kế hoạch.
Sau khi họp nghe ý kiến của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, Tư vấn và các thành viên Hội đồng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa vào vận hành phát điện thương mại có điều kiện đối với Tổ máy Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng sau khi chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan đến phòng cháy chữa cháy và môi trường.