Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Khí hậu, Năng lượng, Công trình Vương quốc Đan Mạch ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Thứ tư, 07/11/2012 17:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 7/11/2012 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Bộ Khí hậu, Năng lượng, Công trình Vương quốc Đan Mạch trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng trong tòa nhà. Tham dự buổi Lễ về phía Bộ Xây dựng có Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện chức năng thuộc Bộ.Về phía Đan Mạch có ngài Ma-tin Li-đơ-cat, Bộ trưởng Bộ Khí hậu, Năng lượng, Công trình; đại diện Cục Năng lượng; đại diện Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

Phát biểu chào mừng đoàn Đan Mạch, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước - với truyền thống từ những năm chiến tranh gian khổ của Việt Nam – ngày nay đã đạt được nhiều tiến triển vượt bậc, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và hỗ trợ phát triển. Đặc biệt, Tuyên bố chung Việt Nam – Đan Mạch thực hiện quan hệ đối tác chiến lược trong vấn đề năng lượng - ứng phó biến đổi khí hậu chính là cơ hội mới nâng tầm cho sự hợp tác giữa hai quốc gia. Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Đan Mạch qua các Dự án, chương trình ODA; trong đó có các Dự án về giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm phát thải trong ngành xi măng và tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần đầu tiên của ngài Ma-tin Li-đơ-cat trên cương vị mới, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ hy vọng: Biên bản ghi nhớ được ký kết hôm nay sẽ là nhân tố thúc đẩy hợp tác chuyên ngành giữa hai bên trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng trong tòa nhà; biến đổi khí hậu; tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn. Theo Bộ trưởng, Đan Mạch là quốc gia phát triển của Bắc Âu, và có rất nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học quý giá trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Do đó - Bộ trưởng bày tỏ mong muốn – Đan Mạch sẽ dành cho Việt Nam những hỗ trợ chuyên gia, kinh nghiệm nhằm xây dựng mô hình phát triển - quản lý đô thị ven biển thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng thành công chiến lược tăng trưởng xanh; hỗ trợ Việt Nam triển khai một số nhiệm vụ như xây dựng và triển khai Chương trình tái chế - tái sử dụng chất thải trong xây dựng, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia cung cấp dịch vụ quản lý nước thải – rác thải tại khu vực thành thị và nông thôn…

 

Thay mặt đoàn đại biểu Đan Mạch và nhân danh cá nhân, ngài Ma-tin Li-đơ-cat bày tỏ sự cám ơn chân tình đối với những tiếp đón nồng hậu Lãnh đạo Bộ dành cho đoàn; và chia sẻ với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng mong muốn sẵn sàng hợp tác cùng Bộ Xây dựng trong thời gian tới đây. Ngài M. Li-đơ-cát cũng cho biết: trong hơn 30 năm qua, Đan Mạch sử dụng năng lượng rất ổn định và ở mức thấp. Trong chương trình hợp tác của mình, Chính phủ Đan Mạch đã chọn 3 quốc gia - với tư cách là những đối tác tuyệt vời - để hỗ trợ thực hiện dự án biến đổi khí hậu toàn cầu, trong đó có Việt Nam, bởi nền tảng chính trị của các quốc gia này sẽ góp phần cho thành công của dự án. Ngài M. Li-đơ-cat cho rằng: sự tham gia của khu vực tư nhân sẽ có vai trò động lực kinh tế trong thực hiện chương trình này.

Tại buổi Lễ, hai vị Bộ trưởng đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hai bên, với sự chứng kiến của đông đảo đại biểu tham dự.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)