Làm việc với UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đề nghị: Phải quan tâm phát triển nhà ở xã hội

Thứ năm, 03/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngay sau khi Quốc hội thảo luận về Luật Nhà ở, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã đến TP.HCM, địa phương năng động nhất trong công tác phát triển nhà ở, để trực tiếp nghe các nhà đầu tư báo cáo về việc phát triển quỹ nhà ở và tìm hiểu các mô hình hoạt động của các doanh nghiệp trong việc phát triển các dạng nhà ở.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân người thứ 2 từ phải sang kiểm tra công trình xây dựng chung cư trên đường Hoàng Diệu do Cty Dịch vụ công ích Q4 làm chủ đầu tư

Trước khi làm việc với UBND TP, Bộ trưởng đã đến một số chung cư dành cho tái định cư trên địa bàn Q.4 kiểm tra chất lượng, điều kiện sống cũng như giá thành căn hộ. Tại đây, các hộ dân báo cáo với Bộ trưởng về điều kiện ăn ở đã bảo đảm tốt hơn nơi ở cũ, giá bồi thường bảo đảm đủ mua một căn hộ, tuy nhiên về diện tích và chất lượng thì vẫn chưa được như mong muốn. Đến thăm dự án đô thị thương mại dịch vụ P.Tân Thuận Đông Q.7 do Cty Xây dựng Nam Long làm chủ đầu tư, Bộ trưởng rất quan tâm đến hạ tầng kỹ thuật, các công trình công cộng cũng như các dịch vụ sau khi dự án hoàn thành. Bộ trưởng yêu cầu phải gắn trách nhiệm của chủ đầu tư với dự án thông qua việc tổ chức các dịch vụ công ích như mô hình ở khu ĐTM Phú Mỹ Hưng hay Cty Dịch vụ công ích Q.4.
Sau khi kiểm tra một số dự án, Bộ trưởng đã nghe ông Nguyễn Minh Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo về chương trình nhà ở trên địa bàn TP. Theo báo cáo, từ năm 2001 đến nay TP.HCM đã xây dựng được 17,872 triệu m2 nhà ở, tăng bình quân 3,574 triệu m2 sàn xây dựng/năm. Tuy nhiên, nhu cầu về nhà ở để tái định cư cho các hộ dân trong các dự án trọng điểm và các đối tượng là CBCNV, công nhân KCN vẫn còn rất lớn, khoảng trên 100 nghìn căn nhưng TP mới chỉ có khả năng đáp ứng được trên 32 nghìn căn. Để nhanh chóng phát triển quỹ nhà ở, Sở Xây dựng kiến nghị Chính phủ cần phải có cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện cho đối tượng thu nhập thấp TNT có thể tạo lập được nhà ở cho mình như: miễn tiền sử dụng đất, miễn hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp khi thực hiện dự án cho người TNT; Nhà nước cần dành một tỷ lệ ngân sách phù hợp trên tổng kinh phí đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho chương trình nhà ở; Có cơ chế thích hợp nhằm quy định hệ thống ngân hàng tham gia vào chương trình nhà ở cho đối tượng TNT; Có cơ chế cho phép nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư 100% vốn nước ngoài để xây dựng quỹ nhà ở cho người TNT……
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua cho biết: Thời gian qua có nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài muốn vào TP đầu tư xây nhà cho người TNT nhưng không triển khai được vì họ yêu cầu Nhà nước phải bảo lãnh đầu ra. Do nhu cầu nhà ở rất cao trong khi TP không đủ quỹ nhà nên hiện nay mới chỉ tập trung quỹ nhà giải quyết cho các đối tượng TĐC. Để có được quỹ nhà này, TP đã phải mua lại 20% căn hộ chung cư và 10% nền đất của các doanh nghiệp theo giá bảo tồn vốn. Tuy nhiên chủ trương này hiện cũng đang gặp khó khăn nên ông Đua đề nghị Bộ trưởng tác động với Chính phủ phải dành một khoản từ nguồn vốn ODA cho chương trình phát triển nhà ở.
Sau khi nghe ý kiến cũng như những đề xuất của các ngành và chính quyền TP, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân biểu dương TP đã năng động, sáng tạo, đưa ra nhiều mô hình và vận động nhiều thành phần xã hội cùng tham gia phát triển nhà ở. Với diện tích sàn nhà ở tăng bình quân 3,574 triệu m2/năm, TP.HCM đã góp phần kích đầu tư, kích cầu tiêu dùng và mang lại ý nghĩa xã hội hết sức to lớn là tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, Bộ trưởng cho rằng TP cũng mới chỉ phát triển được nhà ở thương mại chứ chưa giải quyết được nhà ở xã hội. Trong thời gian qua mặc dù chính quyền TP đã giải quyết được một lượng lớn nhà ở cho các đối tượng TĐC nhưng còn các đối tượng khác như người có công, người quá nghèo thì vẫn chưa có qũy nhà để giải quyết. Để các đối tượng này có được chỗ ở, Bộ trưởng yêu cầu TP cần phải quy hoạch và có chính sách phát triển quỹ nhà ở xã hội cho các đối tượng xã hội thuê hoặc mua trả góp. Nguồn lực để tạo ra quỹ nhà ở xã hội, theo Bộ trưởng là từ cơ chế đất đai, quy hoạch và vốn ODA. Bộ trưởng cho rằng, Nhà nước phải bảo đảm cho người dân có nhà ở, không để người dân phải ở trong những khu nhà ổ chuột. Bộ trưởng khuyến khích TP.HCM nên làm thí điểm dạng nhà ở xã hội, trước mắt TP nên nghiên cứu xây dựng đề án phát triển dạng nhà này. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đua đồng ý xin nhận làm thí điểm và đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ, giúp đỡ về mặt chủ trương, chính sách.
Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 87, ngày 01/11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)