Thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Làng Văn hoá - du lịch các dân tộc Việt Nam đến năm 2025

Thứ năm, 22/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/4/2010 Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Làng Văn hoá - du lịch các dân tộc Việt Nam đến năm 2025.

Dự họp có đại diện Ban quản lý dự án Làng Văn hoá - du lịch các dân tộc Việt Nam; các cơ quan ở Trung ương: Văn phòng Chính phủ, các Bộ Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Công thương; các cơ quan liên quan thuộc Bộ Xây dựng: Cục Phát triển đô thị, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Kiến trúc - Quy hoạch.

Đại diện Liên danh tư vấn Cty TT Associates Vietnam và Cty BIDS Thái Lan - cơ quan tư vấn lập đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đã giới thiệu tóm tắt nội dung của đồ án.

Ngày 30/6/2009 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 935/2009/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đến năm 2025.

Xét về tính chất, Làng Văn hoá - Du lịch là:

- Một trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang tính quốc gia; nơi tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam. Phục vụ nhu cầu thăm quan, du lịch và nghiên cứu của nhân dân trong nước và khách quốc tế;

- Nơi đồng bào các dân tộc cả nước gặp gỡ, trao đổi, tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giáo dục, lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước của công dân Việt Nam;

- Nơi giới thiệu đầy đủ và tập trung về con người, văn hóa thuộc mọi miền của đất nước Việt Nam nhằm tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và trao đổi văn hóa với các dân tộc trên thế giới;

- Một trung tâm du lịch, dịch vụ, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí lớn có sức hấp dẫn khách du lịch trong nước và nước ngoài.

Vị trí và quy mô Làng Văn hóa - Du lịch gồm khu vực hồ Đồng Mô - Ngải Sơn, Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội với diện tích khoảng 1.544 ha. Phạm vi nghiên cứu bao gồm diện tích đất Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, diện tích đất nông trường Đồng Mô và mặt nước hồ Đồng Mô.

Theo đồ án điều chỉnh, Quy hoạch chung bao gồm khu vực được giữ nguyên theo Quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2000 và khu vực điều chỉnh. Các khu giữ nguyên tính chất, chức năng: Khu các Làng dân tộc Việt Nam; khu trung tâm văn hóa và khu vui chơi giải trí. Các khu cần điều chỉnh, chuyển đổi chức năng bao gồm: Khu dịch vụ du lịch tổng hợp (khu du lịch, dịch vụ khách sạn và khu nước Việt qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước); khu di sản văn hóa thế giới; khu công viên bến thuyền; khu quản lý điều hành, văn phòng; khu cây xanh, mặt nước hồ Đồng Mô.

Các thành viên Hội đồng thẩm định đã đóng góp ý kiến về những nội dung còn chưa rõ ràng nhằm làm tăng tính hấp dẫn và hiệu quả của dự án.

Phát biểu kết luận cuộc họp Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn ghi nhận những đóng góp của nhóm tư vấn trong việc thực hiện các nhiệm vụ thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung và đề nghị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp rất thiết thực, bổ ích và cụ thể của Hội đồng, hoàn chỉnh đồ án trước khi trình phê duyệt.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)