Hội thảo quá trình hình thành, đầu tư và quản lý khu dân cư phục vụ các khu công nghiệp

Thứ năm, 10/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo thống kê, trên địa bàn cả nước có gần 200 khu công nghiệp tập trung và hàng nghìn cụm công nghiệp, khu công nghiệp với hơn 1,5 triệu lao động. Tuy nhiên mới chỉ có khoảng 30% tổng số công nhân lao động có chỗ ở ổn định, số còn lại (khoảng 1 triệu lao động) phải tự thu xếp chỗ ở, thuê trọ rải rác trong các khu dân cư lân cận khu công nghiệp.

Ngày 10/12/2009, tại Bộ Xây dựng, Cục phát triển đô thị đã tổ chức Hội thảo quá trình hình thành, đầu tư và quản lý khu dân cư phục vụ các khu công nghiệp. Tham dự hội thảo gồm có đại diện của Cục quản lý nhà và kinh doang bất động sản, Vụ kiến trúc quy hoạch xây dựng, Viện kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn, Ban quản lý các khu công nghiệp Hưng yên, cùng các thành viên của nhóm đề tài. Bà Đỗ Tú Lan, phó Cục trưởng Cục phát triển đô thị chủ trì Hội thảo.

Hội thảo tập trung phân tích và đánh giá thực trạng về sự hình thành, đầu tư, quản lý các khu dân cư phục vụ các khu công nghiệp; rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác quy hoạch và quản lý các khu dân cư phục vụ các khu công nghiệp; đề xuất cơ chế, chính sách đối với hoạt động đầu tư, quản lý các khu dân cư phục vụ các khu công nghiệp, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Phát biểu kết thúc hội thảo, bà Đỗ Tú Lan nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hệ thống đô thị cả nước, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và kỹ thuật hiện đại phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì việc đầu tư, phát triển các khu công nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đô thị toàn quốc. Do vậy ngoài chính sách và pháp luật đối với phát triển đô thị nói chung cần có chính sách và pháp luật đối với phát triển đô thị, chính sách phát triển các khu dân cư phục vụ các khu công nghiệp, khuyến khích và có chính sách, nguồn vốn vay ưu đãi cho các chủ đầu tư xây dựng các khu dân cư phục vụ khu công nghiệp, bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần tích cực hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng thuận tiện cho hoạt động xây dựng các khu dân cư phục vụ khu công nghiệp./.

 

Hoàng Đại Hải.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)