Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn Gạch rỗng đất sét nung

Thứ hai, 09/06/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, việc sản xuất sản phẩm gạch rỗng đất sét nung đã có nhiều cải tiến về công nghệ. Từ khâu chế biến nguyên liệu đến khâu sấy, nung, ra lò đều có sự hỗ trợ của máy móc và thiết bị, vì thế chất lượng của gạch nói chung đã được cải thiện đáng kể. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới hội nhập với tiêu chuẩn của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, cần soát xét sửa đổi tiêu chuẩn TCVN 1450:1998 Gạch rỗng đất sét nung nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay.

Xuất phát từ thực tiễn trên, ngày 06/6/2008, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Gạch rỗng đất sét nung” do kỹ sư Nguyễn Thị Thu Huyền thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì thực hiện. Đây là dự thảo được soát xét, chỉnh sửa từ tiêu chuẩn TCVN 1450:1998.

Nhìn chung, dự thảo soát xét về cơ bản vẫn giữ nguyên nội dung của tiêu chuẩn TCVN 1450:1998, chỉ sửa đổi một số phần như kích thước viên gạch rỗng đất sét nung, theo đó kích thước viên gạch được bổ sung thêm loại gạch rỗng 80 cho phù hợp với thực tế sản xuất; sửa đổi quy định về ghi nhãn, như vậy ít nhất 90% gạch phải có nhãn hiệu của cơ sở sản xuất, cao hơn so với quy định 80% của tiêu chuẩn cũ và một số thay đổi nhỏ khác.

Dự kiến sau khi đưa vào áp dụng, tiêu chuẩn mới sẽ là căn cứ pháp lý để đánh giá chất lượng gạch xây, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc ban hành và áp dụng tiêu chuẩn sẽ tạo ra cơ sở pháp lý đúng đắn nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng theo yêu cầu hiện nay. Với kết quả đạt được, tiêu chuẩn soát xét “Gạch rỗng đất sét nung” đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

 

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)