Bộ Xây dựng họp báo công bố các chương trình nhà ở

Thứ năm, 22/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 21-5, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã họp báo công bố 7 chương trình lớn về nhà ở. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam chủ trì Họp báo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Người nghèo, người có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà

Đến dự Họp báo có đại diện của Văn phòng Bộ, Cục Quản lý Nhà và đông đảo các phóng viên của các cơ quan thông tin đại chúng.

Thời gian qua, bên cạnh việc hoàn tất các chính sách nhà ở dành cho việt kiều và người nước ngoài, Bộ Xây dựng đang xúc tiến 7 chương trình lớn, cấp quốc gia về nhà ở cho người nghèo, dân vùng lũ, vùng sâu và công nhân các khu công nghiệp trong nước...

Trong 7 chương trình hỗ trợ nhà ở cho người dân mà Bộ Xây dựng công bố đã có một số chương trình đang thực hiện thí điểm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Cần Thơ. Toàn bộ 7 chương trình này sẽ được triển khai đồng loạt trong 3 năm tới. 

7 chương trình lớn này bao gồm:

1. Chương trình đầu tư xây dựng quỹ nhà ở bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành cho mọi đối tượng có nhu cầu thuê, mua, nhiều người có thu nhập trung bình sẽ có cơ hội mua, thuê nhà. Trên nguyên tắc đảm bảo thu hồi bảo toàn vốn, nhà nước sẽ sử dụng quỹ ngân sách xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang thuê, mua với chi phí bằng 10% thu nhập hàng tháng tính theo lương.

2. Chương trình nhà ở cho những người nghèo khu dân cư nằm ngoài đô thị, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa sẽ được hỗ trợ xây dựng nhà ở tối thiểu 24m², đảm bảo các sinh hoạt cơ bản. Theo danh sách địa phương xét duyệt và trình trên cơ sở các chuẩn nghèo, mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 7 triệu đồng, được vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội 8 triệu đồng, riêng vùng sâu vùng xa được cấp thêm 1 triệu đồng tiền vận chuyển vật liệu. Tổng kinh phí cho dự án này ước khoảng 10.000 tỷ đồng.

3. Trên cơ sở tổng kết giai đoạn 1 chương trình hỗ trợ xây dựng nền nhà cho dân cư vùng lũ đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 dự án này tại những vùng sụt lở bên bờ sông, các vùng bị ngập sâu.

4. Chương trình xây dựng hạ tầng xã hội cho khu vực ngoài công lập thuê:

Đối với chương trình xây dựng hạ tầng xã hội bệnh viện, trường học cho các đơn vị ngoài công lập thuê sử dụng, sẽ áp dụng các chính sách hỗ trợ khuyến khích những doanh nghiệp tham gia dự án này như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thuê và phí quyền sử dụng đất, cho vay ưu đãi tín dụng.

5. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa,

6. Chương trình chung sống an toàn với lũ ở miền Trung: Đề ra các giải pháp cơ bản lâu dài và trước mắt cho miền Trung trong việc giảm nhẹ thiệt hại do lũ cho dân.

7. Chương trình Phát triển nhà ở quốc gia

Ngoài 7 chương trình lớn nêu trên, trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ lập đề án xây dựng nhà chung cư cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cũng tại cuộc Họp báo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã trả lời nhiều câu hỏi của các nhà báo liên quan đến tình hình thị trường bất động sản và giá xi măng trong những ngày vừa qua.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)