Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn Hệ chất kết dính gốc nhựa epoxy cho bê tông - Phương pháp thử

Thứ sáu, 02/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay ở các nước phát triển, hệ chất kết dính epoxy đã trở thành loại vật liệu được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt dùng để bảo vệ và sửa chữa kết cấu bê tông trên cơ sở chất kết dính xi măng trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp. ở nước ta, hệ kết dính epoxy đã có mặt ở nhiều lĩnh vực song đến nay vẫn chưa có tiêu chuẩn cấp quốc gia nào cho vật liệu này. Do đó, để kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng thì việc xây dựng tiêu chuẩn cho hệ kết dính epoxy là hết sức cần thiết.

Xuất phát từ yêu cầu trên, ngày 29/4/2008, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Hệ chất kết dính gốc nhựa epoxy cho bê tông - Phương pháp thử” do Thạc sỹ Trịnh Minh Đạt thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì thực hiện.

Dự thảo được xây dựng nhằm đưa ra các phương pháp thử tương ứng với các chỉ tiêu trong dự thảo tiêu chuẩn “Hệ chất kết dính gốc nhựa epoxy cho bê tông - Yêu cầu kỹ thuật” cho phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Trong quá trình thực hiện, nhóm tác giả đã sử dụng bộ tiêu chuẩn ASTM của Mỹ làm cơ sở biên soạn, đồng thời tham khảo thêm một số phương pháp thử của các cơ sở sản xuất để dự thảo đáp ứng được mục tiêu đề ra. Các phương pháp thử đề xuất trong dự thảo chủ yếu dựa vào các tiêu chuẩn phương pháp thử của ASTM, TCVN và ISO.

Dự thảo tiêu chuẩn “Hệ chất kết dính gốc nhựa epoxy cho bê tông - Phương pháp thử” gồm 11 phần, bao gồm: Xác định độ nhớt; Xác định độ chảy sệ; Xác định thời gian đóng rắn; Xác định cường độ dính kết; Xác định độ hấp thụ nước; Xác định nhiệt độ biến dạng dưới tải trọng; Xác định khả năng thích ứng nhiệt; Xác định hệ số co ngót sau khi đóng rắn; Xác định cường độ chịu nén và mô đun đàn hồi khi nén; Xác định cường độ chịu kéo và độ giãn dài khi đứt và Xác định cường độ liên kết.

Dự kiến sau khi ban hành, tiêu chuẩn “Hệ chất kết dính gốc nhựa epoxy cho bê tông - Phương pháp thử” sẽ là định hướng cho các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm hệ chất kết dính gốc nhựa epoxy. Với các kết quả đạt được, dự thảo tiêu chuẩn “Hệ chất kết dính gốc nhựa epoxy cho bê tông - Phương pháp thử” đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)