Ra mắt Tổng công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam VIWASEEN

Thứ sáu, 10/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương III khoá IX, phù hợp xu thế phát triển của ngành cấp thoát nước và môi trường Việt Nam, ngày 4/10/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 242/2005/QĐ-TTg phê duyệt đề án thành lập Tổng công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trườngViệt Nam VIWASEEN hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Ngày 25/11/2005 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định số 2188/QĐ-BXD thành lập Tổng công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam trên cơ sở tổ chức lại các công ty nhà nước độc lập trực thuộc Bộ Xây dựng, bao gồm: Công ty Xây dựng cấp thoát nước WASEENCO, Công ty Đầu tư và xây dựng cấp thoát nước WASECO, Công ty Tư vấn cấp thoát nước số 2 WASE.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân phát biểu tại Lễ ra mắt VIWASEEN

Ngày 9/3/2006 tại Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt Tổng công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã đến dự và khai trương biểu tượng của VIWASEEN.
Tổng công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam có tên giao dịch quốc tế là Vietnam Water Supply, sewerage and environment construction investment corporation viết tắt VIWASEEN CORP, tên thường gọi là VIWASEEN. Trụ sở chính đặt tại 52 Quốc Tử Giám quận Đống Đa thành phố Hà Nội.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3073.337' />
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân khai trương biểu tượng của VIWASEEN
VIWASEEN là Công ty mẹ trong mô hình Công ty mẹ - Công ty con quy định tại Quyết định số 242/2005/QĐ-TTg là công ty nhà nước, có tư cách pháp nhân, có biểu tượng riêng, được tự chủ kinh doanh, có trách nhiệm kế thừa các quyền và nghĩa vụ pháp lý của Công ty Xây dựng cấp thoát nước, được tổ chức và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước và theo Điều lệ, tổ chức, hoạt động, Quy chế tài chính của Tổng công ty do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Tại thời điểm thành lập, vốn điều lệ của Tổng công ty là 152,578 tỷ đồng.
VIWASEEN có những nhiệm vụ kinh doanh chính sau:
1. Đầu tư xây dựng và kinh doanh các hệ thống cấp thoát nước và vệ sinh môi trường. Thi công, tổng thầu thi công xây dựng và lắp đặt các công trình cấp thoát nước, vệ sinh môi trường và các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị;
2. Tư vấn, tổng thầu tư vấn đầu tư và xây dựng các công trình cấp thoát nước, vệ sinh môi trường và hạ tầng kỹ thuật đô thị, bao gồm: Lập và thẩm tra các dự án đầu tư xây dựng; tư vấn đấu thầu và hợp đồng kinh tế về thiết kế, xây lắp, cung cấp vật tư, thiết bị; khảo sát, thiết kế, lập tổng dự toán và dự toán các công trình; thẩm tra thiết kế và tổng dự toán; quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; giám sát, kiểm tra chất lượng thiết bị, vật tư, thi công xây lắp;
3. Đầu tư sản xuất kinh doanh và kinh doanh thương mại xuất nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị, phụ tùng xây dựng và chuyên ngành cấp thoát nước và môi trường.
4. Tư vấn, đầu tư và thi công xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, bưu chính viễn thông, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, nông nghiệp, thuỷ lợi, thuỷ điện, đường dây và trạm biến áp các loại; gia công, lắp dựng kết cấu thép và các thiết bị cơ điện kỹ thuật công trình;
5. Đầu tư và kinh doanh nhà, bất động sản, cho thuê văn phòng; quản lý, khai thác và kinh doanh các dịch vụ trong khu công nghiệp, khu đô thị, khu nhà ở, khu dân cư tập trung, bãi đỗ xe, khách sạn du lịch và các dịch vụ khác;
6. Tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyên ngành cấp thoát nước và môi trường.
7. Tổ chức đào tạo, giáo dục định hướng và thực hiện việc đưa người lao động, chuyên gia Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài;
8. Thực hiện đầu tư tài chính vào các công ty con, các công ty liên kết;
9. Các ngành nghề khác theo quy định của pháp luật;
Cơ cấu quản lý và điều hành của VIWASEEN gồm có: Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Tổng giám đốc và giúp việc Tổng giám đốc có các Phó tổng giám đốc và Kế toán trưởng, bộ máy giúp việc Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc có các Phòng, Ban chuyên môn nghiệp vụ.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3073.338' />
Ông Nghiêm Văn Bang, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIWASEEN phát biểu tại Lễ ra mắt Tổng công ty
Hội đồng quản trị Tổng công ty là đại diện trực tiếp chủ sở hữu nhà nước tại VIWASEEN, Chủ tịch Hội đồng quản trị không kiêm Tổng giám đốc. Ông Nghiêm Văn Bang được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng quản trị của VIWASEEN. Ông Lê Khả Mạnh được bổ nhiệm là Tổng giám đốc VIWASEEN.
Tính đến thời điểm này VIWASEEN có gần 5.000 CBCNV trong đó gần 1.000 kỹ sư, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, gần 4.000 công nhân kỹ thuật chuyên ngành làm việc trong 14 công ty thành viên, trong đó có 12 công ty con và 2 công ty liên doanh. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt để có thể xây dựng và phát triển một chuyên ngành kinh tế kỹ thuật có tính đặc thù cao trong giai đoạn công nghiệp hoá - hiện đại hoá.
Cơ cấu tổ chức sản xuất kinh doanh của VIWASEEN:
- Các đơn vị sản xuất kinh doanh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Công ty mẹ. Việc thành lập các đơn vị sản xuất kinh doanh phụ thuộc, các đơn vị sự nghiệp của Tổng công ty do Hội đồng quản trị quyết định.
- Các Công ty con do Tổng công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm:
+ Công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước WASECO;
+ Công ty Tư vấn cấp thoát nước số 2 WASE;
Các công ty này sẽ được tiếp tục sắp xếp theo lộ trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp của Nhà nước.
- Các Công ty con do Tổng công ty nắm giữ trên 50% vốn điều lệ:
+ Công ty Cổ phần xây dựng cấp thoát nước số 1, trụ sở đặt tại Hà Nội;
+ Công ty Cổ phần cơ khí xây dựng cấp thoát nước, trụ sở đặt tại Hà Nội;
+ Công ty Cổ phần Điện nước lắp máy và xây dựng, trụ sở đặt tại Hà Nội;
+ Công ty Cổ phần xây dựng cấp thoát nước số 5, trụ sở đặt tại thành phố Đà Nẵng;
+ Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nước sạch phía Bắc, trụ sở đặt tại tỉnh Hải Dương;
+ Công ty Cổ phần Khoan và xây lắp cấp thoát nước, trụ sở đặt tại thành phố Hồ Chí Minh;
+ Công ty Cổ phần xây dựng cấp thoát nước số 12, trụ sở đặt tại tỉnh Khánh Hoà;
+ Công ty Cổ phần xây dựng cấp thoát nước số 15, trụ sở đặt tại thành phố Cần Thơ;
+ Công ty Cổ phần xây lắp và sản xuất thiết bị ngành nước, trụ sở đặt tại tỉnh Đồng Nai;
- Các công ty liên kết do Tổng công ty nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ:
+ Công ty Liên doanh ống gang cầu Đài Việt, trụ sở đặt tại tỉnh Đồng Nai;
+ Công ty Liên doanh ống thép Sài Gòn, trụ sở đặt tại tỉnh Đồng Nai;
+ Công ty Cổ phần nước sạch Bình Hiệp, trụ sở đặt tại tỉnh Bình Thuận;
VIWASEEN đặt ra mục tiêu là liên tục đổi mới, tăng cường đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh theo hướng đa ngành nghề, đa dạng hoá sản phẩm mà trọng tâm là lĩnh vực cấp thoát nước và môi trường; làm chủ khoa học công nghệ xây dựng chuyên ngành; mở rộng thị trường, tăng cường sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, phát triển bền vững tiến tới hội nhập khu vực và quốc tế.
Thời cơ và cơ hội phát triển của VIWASEEN là rất lớn, nhưng phía trước cũng còn nhiều khó khăn và thách thức. Con đường tốt nhất để vượt qua khó khăn và phát triển đối với VIWASEEN là phát huy sức mạnh đoàn kết, tranh thủ thời cơ, xây dựng đội ngũ, kiên quyết đổi mới toàn diện về phương thức quản lý và điều hành, hợp lý hoá về cơ cấu tổ chức kinh doanh, tiến hành một cách vững chắc, tư duy khoa học và phù hợp với thực tiễn.

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)