Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2005 và phương hướng nhiệm vụ kế hoạch năm 2006 của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam LILAMA

Thứ tư, 11/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/01/2006, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2005 và bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2006. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã tới dự cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ, các đồng chí đại diện Cục, Vụ, Viện, đại diện cho các đơn vị thành viên của Tổng công ty... cùng nhiều vị khách quý.
Năm 2005 có ý nghĩa đặc biệt đối với quá trình phát triển của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam, là năm quyết định kết quả thực hiện Giai đoạn I & II để chuyển sang thực hiện giai đoạn III của Chiến lược phát triển đến năm 2010 của Tổng công ty. Trong năm 2005, LILAMA tiếp tục khẳng định sự thành công trong vai trò là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Tổng thầu EPC các Dự án công nghiệp lớn, là đơn vị quy tụ lực lượng cơ khí trong nước để thực hiện Chương trình chế tạo thiết bị toàn bộ của Chính phủ. Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành đến nay LILAMA đã có sự phát triển vượt bậc trên tất cả lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, đào tạo phát triển lực lượng và đang vững bước để trở thành Tập đoàn công nghiệp xây dựng .
Qua một năm tích cực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn thách thức, Tổng công ty đã tập trung công tác chỉ đạo điều hành thi công, đầu tư xây dựng cơ bản, mở rộng sản xuất kinh doanh, hoàn thiện bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực quản lý và đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mục tiêu đề ra như sau:
- Giá trị sản xuất kinh doanh: 6.121,6 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch, tăng 127 % so với 2004.
- Tổng doanh thu: 4.387,4 tỷ đồng, bằng 101 % kế hoạch, tăng 186%.
- Lợi nhuận: 31,7 tỷ đồng, bằng 110 % kế hoạch, tăng 118%.
- Nộp Ngân sách Nhà nước: 78,7 tỷ đồng, bằng 137 % kế hoạch, tăng 193%.
- Đầu tư xây dựng cơ bản: 666 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch, tăng 244%.
- Thu nhập bình quân: 1.658.000 đồng/người/tháng.
Tình hình thi công các Dự án trọng điểm của Tổng công ty đã đạt được những bước tiến quan trọng. Tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng về thiết kế đến nay đã hoàn thành phần thiết kế đạt 99,7% khối lượng công việc, các hạng mục chính như Lò hơi, Tua bin, Máy phát, Hộ thống FGD, Hệ thống điện, Hệ thống đo lường điều khiển tự động DCS.... đã hoàn thành. Về cung cấp thiết bị: Toàn bộ khối lượng thiết bị của Nhà máy 35.000 tấn, trong đó thiết bị chế tạo trong nước 21.000 tấn, thiết bị nhập ngoại 14.000 tấn. Công tác chế tạo thiết bị và mua sắm tại nước ngoài đã hoàn thành cơ bản, các thiết bị chính như Tuabin, Bao hơi, Máy phát, Máy nghiền, Quạt gió-khói, Bộ phân ly, Bình khử khí... đã về tới chân công trường 14.000 tấn, đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiến độ thi công lắp đặt. Dự án Trung tâm Hội nghị Quốc gia là Dự án trọng điểm quốc gia có quy mô lớn với thời gian thi công ngắn. LILAMA được giao nhiệm vụ: Cung cấp vật tư, gia công chế tạo, lắp đặt kết cấu thép mái công trình với khối lượng 7.850 tấn cho toà thị chính, lắp dựng phần lợp mái với diện tích 19.000 m2. Cung cấp, lắp đặt hệ thống kỹ thuật gồm điều hoà, thang máy, chống sét... Đến nay LILAMA đã hoàn thành việc chế tạo và lắp dựng toàn bộ kết cấu thép. Tổng công ty đang tập trung lực lượng đẩy mạnh thi công để đảm bảo tiến độ đưa công trình vào sử dụng kịp phục vụ cho Hội nghị APEC năm 2006. Các Dự án quan trọng khác như Dự án Nhà máy nhiệt điện Cà Mau 1, 2; Dự án Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất; Dự án Nhà máy xi măng Hải Phòng mới và Dự án Nhà máy xi măng Sông Gianh cũng đang được tích cực triển khai đúng tiến độ...
Tổng công ty đã chú trọng triển khai công tác nghiên cứu khoa học: Ngoài Dự án khoa học công nghệ cấp Nhà nước " Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo dây chuyền đồng bộ sản xuất xi măng lò quay công suất 2.500T Clanhke/ngày, thay thế nhập ngoại, thực hiện tiến trình nội địa hoá", trong năm 2005 LILAMA đã hoàn thành 4 Đề tài cấp Bộ gồm: "Nghiên cứu công nghệ đúc thép không gỉ", "Thiết kế, chế tạo cần trục leo V17-2T", "Tiêu chuẩn hàn kết cấu thép", "Tiêu chuẩn hàn ống áp lực TC 24", trong đó 2 Đề tài được nghiệm thu xuất sắc và 2 Đề tài đạt loại khá.
Về Công nghệ thông tin LILAMA đã áp dụng thành công các giải pháp phần mềm về quản lý dự án của Intergrap vào Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí và đang tiếp tục ứng dụng cho các Dự án lớn khác của Tổng công ty; Hiện nay LILAMA đang phát triển phần mềm quản lý dự án riêng của Tổng công ty để tiết kiệm kinh phí mua bản quyền; Thiết lập hệ thống thư điện tử trực tuyến mail online tạo điều kiện thuận lợi để thông tin điều hành quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty được thông suốt và kịp thời....
Phương hướng đề xuất nhiệm vụ kế hoạch năm 2006 của LILAMA là: Tập trung lực lượng, trang thiết bị và công tác chỉ đạo điều hành để hoàn thành Dự án Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng, phát điện và hoà lưới điện quốc gia tháng 6/2006, bàn giao cho Chủ đầu tư theo đúng tiến độ. Tập trung cao độ để thi công Dự án Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây là dự án trọng điểm Nhà nước có khối lượng lớn, công việc phức tạp, kỹ thuật cao, tiến độ gấp rút. Tổng công ty Lắp máy Việt Nam nhận thức đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và quyết tâm thi công đúng tiến độ, chất lượng, góp phần vào sự thành công chung trong việc tổ chức Hội nghị APEC vào cuối năm 2006.
Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2006 của LILAMA là:
- Giá trị sản xuất kinh doanh: 9.158 tỷ đồng, tăng 150% so với thực hiện năm 2005.
- Tổng doanh thu: 7.450 tỷ đồng, tăng 170%.
- Tổng số nộp ngân sách: 132,3 tỷ đồng, tăng 168%
- Đầu tư xây dựng cơ bản: 3.671 tỷ đồng, tăng 551%
- Thu nhập bình quân đầu người /tháng: 1.790.000 đồng.
Năm 2005 đánh dấu một sự kiện lớn, Tổng công ty vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Đơn vị anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới để ghi nhận những đóng góp xứng đáng của Tổng công ty vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước./.

Nguyễn Thị Đỗ Hạo

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)