Hà Nội triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến

Thứ ba, 10/12/2024 14:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (TP) Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ miễn phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân.

Lễ ký kết biên bản phối hợp về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội. 

Chiều 9/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ Khách hàng Viettel tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội.

Tham dự lễ ký kết có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải; Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan.

Thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến

Báo cáo về chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang cho biết: Hà Nội là 1 trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính Nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND TP với mục tiêu “cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình” việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.

Triển khai mô hình mới, trong bối cảnh mới, Trung tâm xác định đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành ủy về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong kỷ mới, kỷ nguyên vương mình của Thủ đô và dân tộc.

Triển khai chủ trương này thể hiện trước hết là sự hợp tác, phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công và doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp tư nhân khác trong cung cấp các dịch vụ hành chính công hỗ trợ, người dân người dân và doanh nghiệp trước, trong và sau quá trình làm thủ tục hành chính.

Trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi lễ.

Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân: Đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và TP; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệthống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết: Thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.

Trong thời gian thí điểm, 2 đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân. Trên cở sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho cácđại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.

Vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp

Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo UBND TP chấp thuận đề án thí điểm của Trung tâm theo lộ trình.

Cụ thể, trước 15/12/2024, ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội đồng thời rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thống suốt, hiệu quả.

Tháng 1/2025, xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên; tháng 2/2025, triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc TP; tuyên truyền đến qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dânbiết về đại lý dịch vụ công. Tháng 3/2025, triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi lễ.

Với sự chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, đặc biệt là sự hướng dẫn rất cụ thể của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo Tổ công tác, UBND TP thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các thủ tục hành chính theo hướng 100% các hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Việc thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng dụng dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số cho người dân..

Cam kết nội dung phối hợp, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP Bưu chính Viettel, Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Biên bản phối hợp; thực hiện đúng đủ các quy định của Chính phủ, đảm bảo nguồn lực thực hiện các cam kết để hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.

Tuyệt đối tránh tình trạng “cò” bưu điện

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho rằng, để đảm bảo chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm, các đơn vị phải kiểm soát chất lượng phục vụ hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến. Tuyệt đối tránh tình trạng “cò” bưu điện, chậm trễ chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng giải quyết hoặc trường hợp nhân viên bưu điện không nắm được việc, dẫn đến phải đi lại nhiều lần ảnh hưởng đến chất luợng công việc.

“Cần tránh những việc trên để đảm bảo uy tín của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội, khẳng định chất lượng ngay từ những ngày đầu ra mắt” - ông Ngô Hải Phan đặc biệt lưu ý.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, với 4 bước cải cách hành chính mà TP Hà Nội đang thực hiện đó là “chọn đúng người, trao niềm tin, cho điểm tựa và đánh giá kết quả” và lễ ký kết hôm nay thể hiện sự đánh giá sản phẩm. Với những mục tiêu đã đặt ra, đây là một đề xuất sẽ giúp thành phố đẩy nhanh tiến độ đạt được “3 phi: là Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất” và “2 không: không cửa hành chính, không khóa thủ tục”.

Các đại biểu tham quan mô hình thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần hết sức thận trọng. Các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất phải đảm bảo tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công. Hệ thống công nghệ thông tin cần kết nối thông suốt, thông minh, thực sự hỗ trợ người dân, cán bộ, nhân viên bưu chính trong thực hiện dịch vụ công. Trung tâm phục vụ hành chính công cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố kịp thời tháo gỡ./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)