Quận Bình Tân và Sở Tư pháp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính

Thứ tư, 23/03/2022 13:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 22/3, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính của sở, ban, ngành, TP. Thủ Đức và các quận, huyện năm 2021.

Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân: CCHC phải mang đến kết quả thực chất, tác động tích cực và sâu rộng đến mọi đối tượng, đặc biệt là mục đích phục vụ và đạt được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính - Ảnh: VGP/Băng Tâm

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức dựa trên 3 thang điểm: kết quả tự đánh giá (80/100); đánh giá thông qua hoạt động giám sát (10/100); đánh giá thông qua điều tra xã hội học (10/100). Với thang điểm điều tra xã hội học, có 4.063 phiếu ở nhóm các sở, ban, ngành và 4.311 phiếu ở nhóm UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện.

Đối với nhóm sở, ban, ngành, đánh giá chỉ số CCHC dựa vào bộ tiêu chí và tiêu chí thành phần. Trong khi nhóm UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện đánh giá trên chỉ số thành phần, gồm Công tác chỉ đạo, điều hành CHCC; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Về kết quả chỉ số cải cách hành chính, ở nhóm các sở, ban, ngành, Sở Tư pháp có chỉ số cao nhất với 95,06 điểm, lần lượt sau đó là Sở Kế hoạch và Đầu tư (94,98 điểm), Ban quản lý An toàn Thực phẩm Thành phố (94,89 điểm).

Xếp hạng thấp nhất là Sở Văn hoá Thể thao (75,04 điểm). Trong nhóm các đơn vị xếp cuối bảng còn có Sở Xây dựng (76,46 điểm) và Sở Công thương (81,37 điểm) và Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp (83,56 điểm). Đây cũng là 4 đơn vị giảm thứ hạng xếp loại so với năm 2020, từ loại Tốt xuống loại Khá.

Ở nhóm UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện thì quận Bình Tân có điểm số chỉ số cải cách hành chính cao nhất, tiếp sau là UBND Quận 10, Quận 1. Trong nhóm địa phương xếp cuối bảng có Quận 7, Quận 11 và huyện Bình Chánh. Đây cũng là 3 đơn vị xếp loại Khá, còn lại các quận, huyện khác và TP. Thủ Đức xếp loại Tốt. Như vậy, không có sở, ban, ngành, địa phương nào bị xếp loại trung bình, hay yếu, kém.

Đánh giá về kết quả chỉ số CCHC của các đơn vị, địa phương trên địa bàn năm 2021, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính TPHCM cho rằng, có những đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác CCHC. Khi rà lại các chỉ số CCHC của một số sở, ngành, quận, huyện, có địa phương bị trừ ở những điểm rất đơn giản, mà trách nhiệm thuộc về cơ quan tham mưu CCHC của các đơn vị, địa phương.

Năm 2021, áp lực phòng, chống dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng rất nhiều đến công tác CCHC của Thành phố. Ông Nhân cho rằng, yếu tố khách quan này cũng dẫn đến vấn đề chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp còn tồn tại ở một số đơn vị, địa phương. Từ kết quả chỉ số CCHC, Ban chỉ đạo CCHC Thành phố sẽ thông báo đến từng địa phương, đơn vị những điểm tồn tại, cần khắc phục.

TPHCM xác định tầm quan trọng của công tác CCHC đối với vấn đề phát triển của Thành phố. Chủ đề của năm 2022 là tiếp tục thích ứng an toàn với COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp. Do vậy yêu cầu đối với công tác CCHC rất cao. Tuy nhiên, CCHC phải mang đến kết quả thực chất, tác động tích cực, sâu rộng đến mọi đối tượng, đặc biệt là với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)