Cải cách hành chính: Hiệu quả từ hoạt động tuyên truyền

Thứ năm, 17/02/2022 15:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần cải thiện, nâng cao các chỉ số, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Phong phú cách tuyên truyền

Năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện 1 video clip và 3 bài phát thanh tuyên truyền những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính của thành phố.

Ở nhiều cơ quan, đơn vị khác, việc tuyên truyền về cải cách hành chính cũng được đẩy mạnh theo nhiều cách thức, như: Đối thoại với người dân về thủ tục hành chính; tổ chức lớp tập huấn về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính... Đơn cử, tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Hai Bà Trưng có dán công khai phần Hướng dẫn trích lục khai sinh, khai tử, kết hôn trực tuyến, giúp công dân không bị lúng túng khi thao tác.

Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho biết: “Cùng với việc niêm yết cách sử dụng dịch vụ công ở nơi dễ nhìn, chúng tôi luôn sẵn sàng hướng dẫn trực tiếp nếu công dân có vướng mắc để người dân không e dè khi tiếp cận với ứng dụng công nghệ thông tin”.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, việc tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến được đăng tải trên giao diện rất dễ nhìn trên trang web của Sở. Bà Nguyễn Thu Hà (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết, giao diện của Sở Tài nguyên và Môi trường hiển thị rõ từng mục gồm: “Đăng ký sử dụng dịch vụ”, “nhập yêu cầu giải quyết thủ tục”, “tra cứu thông tin thụ lý hồ sơ”… nên rất dễ tìm hiểu, tra cứu.

Trong khi đó, để không bị gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính mà vẫn an toàn phòng, chống dịch trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, UBND các xã, phường: Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), Giáp Bát (quận Hoàng Mai), Khánh Hà (huyện Thường Tín)… đã tận dụng các nhóm Zalo, Facebook của các chi bộ, tổ dân phố để thông báo, hướng dẫn người dân cách làm thủ tục hành chính qua mạng internet.

Việc đa dạng các hình thức tuyên truyền đã giúp thành phố có những bước tiến đáng ghi nhận về hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Tiêu biểu là các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố năm 2020 có chuyển biến rõ rệt: Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước (xếp thứ 8/63); Chỉ số Đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS) tăng 19 bậc... Năm 2021, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn trên toàn thành phố đạt 99,5%.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Ngày 14-6-2021, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch được triển khai, tổ chức thực hiện tại 100% các sở, cơ quan tương đương sở, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn.

Với tinh thần đó, các cơ quan, đơn vị đã ban hành kế hoạch riêng. Theo Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung, tháng 7-2021, UBND quận đã ban hành kế hoạch, tập trung tuyên truyền các văn bản triển khai, tổ chức thực hiện cải cách hành chính và nhiệm vụ nâng cao các chỉ số: PAR Index, SIPAS của mỗi cơ quan, đơn vị thuộc quận.  

Tại huyện Chương Mỹ, kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025 cũng được tổ chức thực hiện tại 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn. 

Theo Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, để phát huy và duy trì hiệu quả công tác cải cách hành chính, năm 2022 và những năm tiếp theo, các cơ quan, đơn vị cần đổi mới và đa dạng hóa hơn nữa cách thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền trực tuyến. Đặc biệt, cần tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với người dân về những vấn đề liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4… Đây cũng là những nội dung trùng khớp với Kế hoạch số 05/KH-HĐTĐKT ngày 20-4-2021 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố về tổ chức phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính” trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025. Do đó, các cơ quan, đơn vị cần coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nguồn: Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)