TP Cẩm Phả: Cải cách hành chính - "Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm"

Thứ ba, 14/12/2021 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

"Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong đẩy mạnh cải cách hành chính, được TP Cẩm Phả xác định khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (ngày 9/4/2021) của Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả luôn tạo thuận lợi giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, BTV Thành ủy Cẩm Phả đã ban hành Kế hoạch số 61-KH/TU (ngày 9/6/2021) để triển khai trong toàn Đảng bộ. Trong đó quán triệt, đây là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt, lâu dài; khi triển khai thực hiện cần rõ nội dung, phân công cụ thể từng cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách; không hình thức, chạy theo thành tích, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Trên cơ sở đó, thành phố phấn đấu đến năm 2025 thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử để doanh nghiệp, người dân có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi; đến năm 2030 vận hành hiệu quả hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu TTHC, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ, trao đổi văn bản trên môi trường mạng, đảm bảo liên thông trong giải quyết TTHC và kết nối với các cơ quan, bộ, ngành trung ương và tỉnh.

Cụ thể hóa mục tiêu trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai, phát huy hiệu quả hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư, nguồn nhân lực đã được đào tạo để vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công thành phố và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại cấp xã.

Điển hình, phường Cẩm Thủy là một trong những phường trung tâm của thành phố, nơi thường xuyên phải tiếp nhận, giải quyết một lượng lớn TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường được bố trí ở vị trí thuận lợi, cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, nhiệt tình để hỗ trợ, phục vụ người dân, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC.

CBCC Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Cẩm Thủy giải quyết TTHC cho công dân.

Để phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tích cực, hiệu quả trong giải quyết TTHC, phường Cẩm Thủy thường xuyên tổ chức lấy ý kiến, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của tổ chức, công dân; quán triệt sâu sắc, đầy đủ đến cán bộ, đảng viên, công chức về ý thức trách nhiệm, tác phong, đạo đức công vụ trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Cẩm Thủy đã giải quyết đúng và trước hạn 2.014/2.026 hồ sơ tiếp nhận thuộc thẩm quyền, đạt 99,4%, số còn lại đang trong thời gian giải quyết; trong đó có 1.551 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt 76,5% số hồ sơ đã tiếp nhận. Hiện chưa có người dân, doanh nghiệp nào phàn nàn, có ý kiến trái chiều đối với việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC ở phường Cẩm Thủy.

Theo đánh giá của Thành ủy Cẩm Phả, qua gần 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, các đầu mối trung gian và người tham gia giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố đã giảm tối đa; TTHC thường xuyên được rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, được đưa vào tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Hiện 271/271 bộ TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND thành phố được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thành phố; 112 bộ TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND cấp xã được tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm hành chính công TP Cẩm Phả đã giải quyết được 49.705/51.528 hồ sơ tiếp nhận; trong đó có 99,99% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn, 1.785 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết, có 4 hồ sơ quá hạn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã giải quyết đúng và trước hạn 36.515/36.817 hồ sơ tiếp nhận, đạt 99,94%; số còn lại đang trong thời gian giải quyết.

TP Cẩm Phả phấn đấu đến hết năm 2021 chấm dứt việc sử dụng biên lai giấy trong thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, nền kinh tế số, quyết tâm xây dựng chính quyền kiến tạo vì dân, vì doanh nghiệp; hằng năm duy trì giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương của tỉnh (DDCI).

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)