Phú Yên: Đẩy mạnh công tác cải cách thể chế

Thứ bẩy, 14/12/2019 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để đẩy mạnh cải cách hành chính, trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh thường xuyên quan tâm thực hiện công tác cải cách thể chế (CCTC); các cấp, ngành, địa phương đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện công tác CCTC gắn với các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính.

Trong ảnh: Người dân tìm hiểu thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận “một cửa” huyện Phú Hòa. Ảnh: THÙY THẢO

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế khẳng định: Những kết quả trong công tác CCTC đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cải tiến các văn bản niêm yết công khai ngày càng ngắn gọn dễ hiểu sẽ giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu. 

Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản

 Chủ tịch UBND huyện Tuy An Bùi Văn Thành cho biết: Hàng năm, huyện đều chú trọng đến công tác rà soát, kiểm tra việc xây dựng văn bản. Qua đó kiến nghị xử lý các văn bản đang có hiệu lực nhưng không còn phùhợp với hệ thống pháp luật hiện hành để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, phùhợp của các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của địa phương với hệ thống pháp luật hiện hành.

 Công tác kiểm tra, hệ thống hóa văn bản QPPL đã được tiến hành thường xuyên, kịp thời, có chất lượng và đồng bộ. “Đây là những hoạt động quan trọng nhằm phát hiện và khắc phục những khiếm khuyết của văn bản QPPL”, ông Thành nhấn mạnh.

Việc ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh cũng được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015; Nghị định 34 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL; Quyết định 05 ban hành Quy chế phối hợp xây dựng, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ban hành 41 văn bản QPPL (UBND tỉnh ban hành 30 quyết định và HĐND tỉnh ban hành 11 nghị quyết) để lãnh đạo, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương; đề ra những chủ trương, chính sách, biện pháp nhằm đảm bảo thi hành các văn bản luật, các nghị định của Chính phủ và các văn bản cấp trên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Ông Đỗ Tấn Vũ ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An nhìn nhận: Công tác xây dựng, cải tiến các văn bản được niêm yết tại các phòng ban của huyện và các xã, thị trấn ngày càng ngắn gọn dễ hiểu. Cán bộ, công chức trình độ chuyên môn tốt hơn trước rất nhiều nên việc xử lý công việc nhanh nhạy hơn, hệ thống hóa tốt các văn bản.

Chủ động tự kiểm tra, rà soát văn bản

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, để công tác CCTC ngày càng hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành và triển khai Kế hoạch 224 thực hiện công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh năm 2019; đồng thời báo cáo Bộ Tư pháp công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2018 trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo Sở Tư pháp rà soát, tham mưu xử lý văn bản hành chính có chứa nội dung QPPL theo đúng quy trình, quy định.

Đối với Sở VH-TT-DL, ngành này đã chủ động tổ chức 4 đợt kiểm tra đột xuất và 5 đợt kiểm tra theo kế hoạch. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết đơn vị, địa phương đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc ban hành các văn bản QPPL và từng bước nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL của địa phương và chú trọng đến công tác kiểm tra, rà soát các văn bản đã ban hành. 

Năm 2020 tiếp tục triển khai Kế hoạch 224 của UBND tỉnh về thực hiện công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tự kiểm tra, rà soát văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của cơ quan, địa phương mình, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các văn bản ban hành chưa đúng quy định; đồng thời chủ động tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện các văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế


Theo Trang Thông tin điện tử báo Phú Yên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)