Xã An Sơn (Bình Dương): Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính ở xã nông thôn mới An Sơn

Thứ tư, 07/08/2019 13:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cải cách hành chính (CCHC) có mục đích lớn nhất là phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tốt hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công việc, đội ngũ cán bộ công chức ngày càng chuyên nghiệp hơn. Chính vì vậy, hàng năm, xã An Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành công tác CCHC hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.

Cán bộ tiếp nhận và tra kết quả xã An Sơn tận tình hướng dẫn cho người dân về TTHC.

Nhằm triển khai hiệu quả công tác CCHC, UBND xã An Sơn đã ban hành Kế hoạch số 39, ngày 29/01/2019 về công tác cải cách hành chính năm 2019 và cùng nhiều văn bản khác như kế hoạch số 63 ngày 25/02/2019 về tuyên truyền CCHC năm 2019; kế hoạch thực hiện số 57 ngày 21/02/2019 tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” năm 2019 và kế hoạch số 66 ngày 27/02/2019 về phát động thi đua thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã An Sơn năm 2019. Theo kế hoạch CCHC năm 2019, xã An Sơn đã xác định đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực như cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa nền hành chính; Công tác chỉ đạo điều hành. Trong đó, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể các bộ phận có liên quan nhằm đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn.

Bên cạnh việc cải cách thể chế, xã An Sơn luôn quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hường xuyên tổ chức rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh Danh mục niêm yết các TTHC bao gồm 37 lĩnh vực với 134 TTHC. Thông báo và niêm yết công khai các quy định, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính tại UBND xã đảm bảo minh bạch, cụ thể, rõ ràng tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức tiện liên hệ. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, cán bộ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đúng thời hạn quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà hoặc thái độ thiếu chuẩn mực đối với người dân. Chị Huỳnh Thị Kim Loan, công chức văn phòng thống kê kiêm bộ nhận và trả kết quả xã An Sơn cho biết, trong quá trình giải quyết thủ tục cho người dân luôn niềm nỡ, nhiệt tình và hướng dẫn tận tình cho người dân. Nhờ đó, người dân đến liên giải quyết công việc rất hài lòng.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định 61 ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC, xã An Sơn đã sửa chữa, cải tạo, mở rộng và đưa vào sử dụng Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của xã đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Bố trí ghế ngồi, nước uống, quạt máy, máy lạnh, ti vi, máy tính để bàn, wifi miễn phí phục vụ người dân; Có hệ thống bấm số ngồi chờ, hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức một cửa nhằm tạo thuận lợi để người dân đến liên hệ công việc thuận tiện. Xã cũng thực hiện nghiêm túc việc niêm yết đầy đủ nội quy cũng như trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí giải quyết TTHC. CBCC đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được phân công; đồng thời thực hiện giải quyết hồ sơ, TTHC đúng quy trình, thủ tục theo quy định.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã nhận hơn 4.140 hồ sơ các loại. Kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn hơn 4.140 hồ sơ đạt 100%. Hiện nay, thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa tại xã gồm 134 thủ tục/37 lĩnh vực theo Quyết định UBND tỉnh công bố. Thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông với cấp thị xã gồm 20 TTHC. Trao đổi với chúng tôi về thái độ phục vụ, quy trình giải quyết thủ tục giấy tờ ở Bộ phận nhận và trả kết quả của xã, ông Trần Hoàng Thi, một người dân ngụ tại ấp An Phú cho biết, cán bộ hướng dẫn tận tìn, chu đáo; nơi ngồi chờ trả kết quả cũng thoáng mát, văn minh…

Tiếp tục duy trì thực hiện việc nhận và trả kết quả hành chính đối với các lĩnh vực như, Tư pháp – Hộ tịch, Địa chính – Xây dựng, Công an vào sáng chủ nhật tuần đầu tiên và tuần thứ ba của tháng theo Mô hình "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ". Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã phục vụ 72 lượt người dân. Ngoài ra, UBND xã còn cử cán bộ tư pháp xuống tại nhà người dân để làm thủ tục khai tử đối với các trường hợp người dân không có điều kiện đi làm thủ tục. Qua đó, đã tạo được sự phấn khởi, đồng thuận của nhân dân.

Bên cạnh đó, xã An Sơn còn thực hiện việc Cải cách tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cuối năm 2018, xã An Sơn đã thực hiện xong công tác tinh giản biên chế từ 43 người còn 28 người. Ông Trần Thế Phong, chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, xã đã sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý, tăng cường kiêm nhiệm công việc trong bộ máy hành chính của xã; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống cho cán bộ, công chức trong tình hình hiện nay.

Có thể nói, với sự quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã An Sơn, công tác CCHC, nhất là thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND xã luôn được duy trì ổn định, từng bước đạt kết quả tốt, tạo niềm tin trong nhân dân. Hồ sơ của công dân, tổ chức được giải quyết đúng quy trình và đúng thời gian quy định. Đồng thời tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.


Theo Binhduong.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)