Bình Chánh (Thành phố Hồ Chí Minh) cải cách hành chính vì người dân

Thứ sáu, 22/03/2019 11:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đảng bộ và chính quyền huyện Bình Chánh xác định thực hiện tốt công tác cải cách hành chính sẽ tạo bước đột phá trong quá trình thực thi công vụ, xây dựng nền hành chính công tại địa phương ngày càng hiện đại, góp phần phục vụ tốt hơn đời sống của người dân.

Cán bộ UBND huyện Bình Chánh hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính qua ứng dụng trực tuyến.

Thời gian gần đây, UBND huyện Bình Chánh tăng cường các hoạt động đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra công vụ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp hiệu quả khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính theo quy định; công tác phối hợp thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy trình liên thông; chấn chỉnh công tác tiếp công dân trong cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hành chính; tác phong làm việc, phong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ; bố trí hợp lý và khoa học; công khai quy hoạch…; ngoài ra còn công khai bộ thủ tục hành chính đang thực hiện tại UBND huyện và tại các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết thủ tục hành chính, UBND 16 xã, thị trấn và đến tận ấp, khu phố để người dân tiện theo dõi và cập nhật các thủ tục hành chính khi có nhu cầu.

Nhằm tăng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, Huyện ủy Bình Chánh đã chỉ đạo các ban, ngành của huyện phối hợp Bưu điện thành phố tiến hành dịch vụ chuyển phát tại địa chỉ, đồng thời thực hiện thư xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hạn mà nguyên nhân thuộc về cơ quan nhà nước, đồng thời ban hành Quy định về đạo đức công vụ của cán bộ, công chức và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện và UBND 16 xã, thị trấn. Qua đó, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã được nâng lên, hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ tồn đọng, kéo dài.

Ðến nay, UBND huyện đã áp dụng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 36 lĩnh vực với 227/227 thủ tục hành chính. 12/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND Huyện, 16/16 UBND xã, thị trấn thực hiện ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với TCVN ISO 9001:2015 và ISO điện tử. Một trong những nội dung giúp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đó là dịch vụ công trực tuyến. Hiện số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn huyện là 42 thủ tục trong 7 lĩnh vực: Xây dựng, thành lập và hoạt động hộ kinh doanh, tư pháp - hộ tịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, công nghiệp tiêu dùng và lao động - tiền lương. Bên cạnh đó, UBND huyện phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thành phố triển khai 17 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục thuộc các lĩnh vực kinh tế, tư pháp, lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong năm 2018, UBND huyện đã triển khai áp dụng các mô hình, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính, như: Thực hiện gửi thư mời họp, hoặc hoãn họp qua e-mail và tin nhắn; phát hành lịch công tác tuần của UBND huyện qua e-mail giúp các đơn vị nhận nhanh, giảm cước và thời gian chờ; thực hiện quy trình liên thông thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh - cấp mã số thuế. Ðồng thời, Bình Chánh mở rộng thành lập 16/16 tổ công tác hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính ở 16 xã, thị trấn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện bố trí vi-đê-ô clip tuyên truyền, phổ biến các bước, quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và trình chiếu trên các màn hình.

Thông qua công tác tiếp dân và các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HÐND thành phố trên địa bàn huyện, các cuộc hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, đồng thời, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, ban nhân dân ấp, khu phố, tổ nhân dân, tổ dân phố, qua đó tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về thực hiện các thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực lao động, đăng ký kinh doanh.

Cùng với việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, vào cuối năm 2018, UBND huyện đã tổ chức lễ công bố đưa vào sử dụng ứng dụng "Bình Chánh trực tuyến". Ứng dụng được phát triển nhằm mục đích: Tạo sự thuận lợi hơn nữa cho người dân phản ánh, giám sát và tương tác với cơ quan nhà nước (khi phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường, trật tự đô thị và các lĩnh vực an ninh - trật tự, an toàn giao thông cũng như các lĩnh vực khác, người dân chỉ cần chụp ảnh, quay phim điền các thông tin liên quan và gửi phản ánh thông qua ứng dụng Bình Chánh trực tuyến, ngay lập tức thông tin phản ánh của người dân sẽ được chuyển đến điện thoại của lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan để xử lý theo quy định); người dân có thể theo dõi, kiểm tra và đánh giá kết quả xử lý. Bên cạnh đó, ứng dụng còn cho phép tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính quyền… đây được xem là bước đi mới mang tính đột phá của UBND huyện Bình Chánh trong cải cách hành chính.


Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)