Nghiệm thu đề tài biên dịch tiêu chuẩn “Xây dựng công trình trong vùng động đất”

Thứ ba, 25/02/2014 08:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/2/2014, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài biên dịch tiêu chuẩn “Xây dựng công trình trong vùng động đất” (Seismic building design code) do Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Thay mặt nhóm biên soạn đề tài, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt sự cần thiết, nội dung và cơ sở biên soạn tiêu chuẩn biên dịch “Xây dựng công trình trong vùng động đất”: Một thời gian dài ở Việt Nam, tuy chưa được chuyển dịch nhưng Tiêu chuẩn thiết kế chống động đất của Liên Xô cũ đã được áp dụng rộng rãi khi thiết kế các công trình có yêu cầu chống động đất. Từ khi hội nhập, các nhà đầu tư, tư vấn nước ngoài đã sử dụng các tiêu chuẩn quen thuộc của phương tây như ASSHTO, ACI, ASCE, UBC của Mỹ, Eurocode của Châu Âu khi tham gia xây dựng các công trình ở nước ta. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn thiết kế chống động đất của phương Tây chưa hoàn toàn tương thích với hệ thống Tiêu chuẩn thiết kế của Việt Nam do hệ thống tiêu chuẩn này của Việt Nam chủ yếu dựa theo các tiêu chuẩn của Nga. Để đáp ứng được thực tế xây dựng ngày nay, việc nghiên cứu ban hành Tiêu chuẩn thiết kế chống động đất theo Tiêu chuẩn mới nhất của Nga CII 14.13330.2011 là cần thiết. So với các phiên bản Tiêu chuẩn cũ, Tiêu chuẩn mới này có nhiều thay đổi đáng kể, thể hiện tính hội nhập với quốc tế và cập nhật những điểm mới trong tính toán, cấu tạo kết cấu công trình chống động đất.

Cấu trúc của Tiêu chuẩn cơ bản như tài liệu gốc gồm 9 phần và có 3 phụ lục, trong đó có sử dụng 03 bản đồ phân vùng động đất cho phép đánh giá chính xác hơn tác động động đất của khu vực xây dựng, bổ sung yêu cầu thiết kế chống động đất theo hai mức là động đất thiết kế và động đất cực đại. Tiêu chuẩn mới cũng đã bổ sung bảng hướng dẫn phân loại công trình theo tầm quan trọng và có hệ số tầm quan trọng tương ứng, bổ sung “các giải pháp chống cháy”, thay đổi, sửa chữa, bổ sung các phần về nhà và công trình dân dụng và công nghiệp, công trình giao thông và công trình thủy công. Nội dung chính của Tiêu chuẩn này áp dụng trong lĩnh vực thiết kế nhà và công trình xây dựng trong vùng động đất cấp 7, cấp 8 và cấp 9.

Tại Hội nghị nghiệm thu, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao tính cấp thiết của đề tài, nhất trí Tiêu chuẩn mới rất tương thích với hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam, dễ áp dụng, nội dung biên dịch phù hợp, dễ hiểu. Tuy nhiên, để Tiêu chuẩn được hoàn thiện, Hội đồng đã đóng góp một số ý kiến về lỗi soạn thảo, một số lỗi nhỏ trong biên dịch, việc sử dụng màu cho bản đồ phân vùng, các chỉ số thông số, bổ sung tiếng Anh cho các thuật ngữ và định nghĩa, chú thích ký hiệu công thức …

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng - TS.Nguyễn Trung Hòa nhất trí với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, đồng thời lưu ý thêm nhóm tác giả về một số vấn đề như việc chú thích của tài liệu viện dẫn, việc viết tắt trong đề tài, ký hiệu vật liệu, nên loại bỏ các câu từ liên quan đến pháp luật của Nga và cần có thêm thuyết minh giải trình các ý kiến góp ý …để hoàn thiện báo cáo đề tài.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá
 

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)