Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu chế tạo vữa cho công nghệ phun vữa trát tường trần trong công nghệ xây dựng

Thứ tư, 22/01/2014 14:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/1/2014, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài“Nghiên cứu chế tạo vữa cho công nghệ phun vữa trát tường trần trong công nghệ xây dựng” mã số RD 50-12 do Hội Công nghiệp bê tông Việt Nam chủ trì thực hiện. ThS. Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

ThS. Trần Đình Thái - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu phát biểu kết luận cuộc họp.

Theo báo cáo của nhóm đề tài, hiện nay tại Việt Nam, thi công trát tường vẫn còn thực hiện phổ biến theo phương pháp thủ công, đòi hỏi nhiều nhân công lao động, giá thành xây dựng từ đó tăng cao. Trên thế giới, công tác trát trần và tường đã có nhiều cải tiến và đạt những kết quả nhất định, trong đó, thi công trát tường bằng biện pháp phun vữa là một giải pháp mới, được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cao về khả năng cơ giới hóa cũng như nâng cao chất lượng cho các công trình xây dựng. Đáp ứng khả năng ứng dụng cao của đề tài, đồng thời đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa trong ngành xây dựng, nhóm đề tài đã nghiên cứu công phu và hoàn thành sản phẩm đề tài theo các mục tiêu nhiệm vụ: nghiên cứu đưa ra cấp phối vữa hợp lý (so với vữa trát thủ công, vữa phun có yêu cầu kỹ thuật cao hơn về khả năng bám dính của vữa, khả năng giữ độ lưu động…); nghiên cứu đưa ra quy trình công nghệ chế tạo vữa phun và quy trình công nghệ phun trát. Nhóm đề tài thực hiện nghiên cứu các quy trình công nghệ bằng máy phun vữa trục vít JRD 200 kết hợp với thiết bị bơm khí nén cho tường gạch block xây bê tông khí chưng áp. Tường trát có thể là tường bao bên ngoài hoặc vách ngăn trong các công trình dân dụng.

Hai báo cáo phản biện và ý kiến các thành viên khác của Hội đồng đều đánh giá cao tính thực tiễn, tính cấp thiết của đề tài. Để giúp nhóm đề tài hoàn thiện hơn sản phẩm, đề tài sớm được ứng dụng vào thực tế thi công xây dựng của nước ta, Hội đồng đóng góp nhiều ý kiến xác thực xoay quanh tính hợp lý trong bố cục đề tài; cách dùng một số thuật ngữ. Một số nội dung, yêu cầu kỹ thuật cũng được Hội đồng thảo luận, đề xuất nhóm đề tài nghiên cứu rút gọn và bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế.

Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng – ThS. Trần Đình Thái đã đánh giá cao những nỗ lực của nhóm đề tài; đồng thời lưu ý nhóm tác giả chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm trên cơ sở các ý kiến đóng góp của Hội đồng hôm nay.
Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)