Tên đề tài: Nghiên cứu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ quản lý Nhà nước ngành Xây dựng

Thứ tư, 20/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  RD 33-08.Chủ nhiệm đề tài:  Vũ Văn Phấn.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Vụ Pháp chế-BXD.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1211. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Ngày nay, công nghệ thông tin đã góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế toàn cầu, nắm bắt được thành quả tiến bộ của khoa học kỹ thuật Internet và kỹ thuật số. Hơn 10 năm qua, kể từ ngày chính thức được triển khai tại Việt Nam, Internet đã phát triển với một tốc độ rất nhanh chóng, Internet đã có mặt ở mọi lĩnh vực của đời sống và được sử dụng ở hầu hết các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, Cao đẳng, các Bệnh viện trung ương, các Tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp…Phần lớn các Bộ, ngành, địa phương đã có Website riêng…

Qua Internet, website đã trở thành công cụ hữu hiệu, tốc độ và hiệu quả đáp ứng nhu cầu hiểu biết trao đổi, ứng dụng, kích thích như một động lực phát triển xã hội tinh thần và phát triển kinh tế. Thông tin của các Bộ, ngành đã trở thành công cụ quản lý hiệu quả đến từng đầu mối hành chính trên toàn lãnh thổ; thông tin trên website của các doanh nghiệp là công cụ đắc dụng cho quá trình trao đổi, bàn bạc và nhận biết thế mạnh, đặc thù kinh tế của nhau, từ đó tạo ra tính hỗ trợ, sự phối hợp, giúp sức cho các doanh nghiệp lớn, những tập đoàn đa chức năng trong tương lai…

Các nước trên thế giới đã xây dựng cơ sở dữ liệu pháp luật rất tiến bộ, giúp cho người truy cập khai thác thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện. Ở Việt Nam đã có cơ sở dữ liệu pháp luật trên website của Chính phủ (www.chinhphu.vn), hoặc tra cứu trên website của Bộ Tư pháp (www.moj.gov.vn); Bộ Xây dựng cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu pháp luật (www.moc.gov.vn), cơ sở dữ liệu này đã được phân theo từng lĩnh vực. Tuy nhiên, nhiều văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành có liên quan đến các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng còn tản mạn, chưa được hệ thống một cách đồng bộ, đầy đủ theo từng lĩnh vực quản lý Nhà nước, chưa phân loại được văn bản hết hiệu lực, nên chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người tra cứu thông tin pháp luật của ngành, nhất là thông tin về văn bản còn hiệu lực được dễ dàng.

Do vậy, việc xây dựng cơ sở dữ liệu chưa đựng toàn bộ nội dung văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng được tổng hợp từ năm 2000 đến nay, văn bản hết hiệu lực pháp luật được sắp xếp một cách khoa học, giúp cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tra cứu nhanh được thông tin tài liệu pháp luật chuyên ngành là rất cần thiết. Cơ sở dữ liệu pháp luật không những công khai, minh bạch các văn bản QPPL cho việc áp dụng đúng luật pháp, mà còn phục vụ cho công tác xây dựng pháp luật đạt được những hiệu quả cao hơn, tránh được những mẫu thuẫn, chồng chéo, bất cập và trái với văn bản cấp trên. Cơ sở dữ liệu còn phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản QPPL, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL và phổ biến, giáo dục pháp luật. Đây là những nhiệm vụ thường xuyên của công tác pháp chế các Bộ, ngành cũng như công tác pháp chế của Bộ Xây dựng.

Nội dung đề tài:

- Phần I: đặt vấn đề.

- Phần II: Kinh nghiệm của một số nước về hệ thống cơ sở dữ liệu pháp luật.

- Phần III: Pháp luật về nhà ở.

Pháp luật về kinh doanh bất động sản và nhà công sở.

Pháp luật về kiến trúc, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.

Pháp luật về hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao và vật liệu xây dựng.

Pháp luật về đất đai.

Pháp luật về tài nguyên môi trường, phòng cháy, chữa cháy, đầu tư kinh doanh.

- Phần IV: Thuyết minh phần mềm cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật về các lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành Xây dựng.

Kết quả đề tài:

Đã xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu văn bản QPPL ngành Xây dựng với 2390 văn bản đã và đang được trung tâm Thông tin ứng dụng trên Internet tại Website của Bộ Xây dựng. Kết quả này là rất cần thiết, giúp cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tra cứu nhanh thông tin tài liệu pháp luật chuyên ngành, đạt hiệu quả cao.

 

Nguồn: Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)