Tên đề tài: Nghiên cứu phương pháp kiểm soát chi phí xây dựng công trình phù hợp với nền kinh tế thị trường

Thứ năm, 14/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  RD 05-07.Chủ nhiệm đề tài:  KS. Nguyễn Văn Hoan.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Viện Kinh tế xây dựng.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1209. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Ở nước ta hiện nay, cùng với sự đổi mới cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong thời gian qua cũng đã có những đổi mới, bước đầu phát huy tác dụng trong việc quản lý các hoạt động xây dựng hướng tới nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước đã ban hành các quy định, hướng dẫn và kiểm tra về quản lý chi phí đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm sử dụng hiệu quả vốn, tránh lãng phí thất thoát vốn đầu tư xây dựng, đồng thời đã chủ động phân cấp quản lý phù hợp với nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình, giảm dần sự can thiệp trực tiếp của Nhà nước, tạo sự chủ động cho các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng đối với việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Mặc dù đã có những đổi mới rất thuận lợi và cơ bản, song việc thực hiện đầu tư xây dựng công trình cho thấy còn có những hạn chế trong việc quản lý, kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng. Tình trạng các công trình xây dựng thường xuyên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, dự toán và phát sinh chi phí trong quá trình thực hiện còn khá phổ biến, đặc biệt là các công trình xây dựng sử dụng vốn Nhà nước. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến tình trạng trên, song có một nguyên nhân là công tác quản lý, kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng thực hiện không tốt.

Mặt khác, cùng với quá trình toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới, những yêu cầu về hiệu quả đầu tư xây dựng công trình đã tạo ra những áp lực cần thiết phải quản lý, kiểm soát chi phí…

Tuy nhiên, quá trình đầu tư xây dựng công trình thường dài, nhiều giai đoạn và có nhiều nội dung công việc ảnh hưởng tới chi phí đầu tư xây dựng công trình, nên việc đưa ra được các yêu cầu, biện pháp kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng một cách có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của thị trường và thông lệ quốc tế là rất cần thiết.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Đề xuất phương pháp kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Đề xuất hệ thống tài liệu khung chi phí sử dụng trong quá trình kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Dự thảo phương pháp kiểm soát chi phí xây dựng công trình áp dụng tại Việt Nam.

Nội dung đề tài:

- Chương I: Một số lý luận chung về chi phí xây dựng công trình, kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình trong nền kinh tế thị trường.

- Chương II: Thực trạng việc kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình ở nước ta trong thời gian qua, những tồn tại và các nguyên nhân chủ yếu.

- Chương III: Tham khảo tài liệu nước ngoài về kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng. Những bài học kinh nghiệm có thể áp dụng tại Việt Nam.

- Chương IV: Đề xuất phương pháp kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình và khung chi phí sử dụng trong quá trình kiểm soát chi phí.

- Kết luận và kiến nghị.

Kết quả đề tài:

- Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được ứng dụng để phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

- Biện soạn dự thảo Thông tư hướng dẫn phương pháp kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình để trình Bộ Xây dựng ban hành.

- Kết quả nghiên cứu đề tài đạt loại khá.

 

Nguồn: Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)