Tên đề tài: Nghiên cứu công nghệ tạo màu cho sản phẩm gạch ốp lát đất sét nung

Thứ tư, 18/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  RD 51-02 Chủ nhiệm đề tài:  KS. Nguyễn Hoàng Trung Cơ quan chủ trì thực hiện:  Công ty cổ phần Hữu Hưng Viglacera.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1166. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:


Các sản phẩm gạch clanhke có đặc tính ưu việt là độ bền và tuổi thọ rất cao, khả năng thích ứng với thời tiết, màu sắc tươi sáng tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên tao nhã, hài hoà, cũng như tạo tiện nghi cho những công trình kiến trúc. Khả năng sử dụng loại sản phẩm này cho những công trình dân dụng và công nghiệp là rất lớn.

Các sản phẩm gốm thô trên thị trường chủ yếu ở hai màu cơ bản là màu đỏ và màu vàng, nhà cung cấp là các nhà máy Norco, Cotto Hạ Long và Bình Dương. Đặc điểm của các sản phẩm loại này là giá thành cao, sản xuất phức tạp, chi phí cao. Đặc biệt, sản phẩm phải dùng phụ gia chống thấm phủ bề mặt trong công đoạn đóng gói với mục đích giảm độ hút nước, cải thiện tính chất bề mặt, nên giá thành rất cao, chưa được sử dụng rộng rãi trên thị trường.
 
Với mục đích nghiên cứu sâu hơn nữa, nhằm đa dạng hoá và nâng cao giá trị của sản phẩm trong công trình kiến trúc, việc nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu công nghệ tạo màu cho sản phẩm gạch ốp lát đất sét nung” là rất cần thiết.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Chế tạo được sản phẩm gạch ốp lát đất sét nung có nhiều màu sắc khác nhau: trắng, xanh, đỏ, vàng và màu ghi. Trên cơ sở dây chuyền hiện có của Nhà máy Tuynen hoặc Cotto. Với giá thành hợp lý, không quá cao so với mặt bằng giá của các sản phẩm gạch chẻ của Viglacera.

Các bước thức hiện:
- Tìm hiểu cơ sở khoa học về tạo màu cho các sản phẩm gốm xây dựng.
 
- Điều tra chất lượng, trữ lượng của các loại nguyên liệu đất, phụ gia tạo màu, phụ gia gầy…

- Xác định công thức phối liệu hợp lý.

- Xác định phương pháp gia công và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng

- Tính toán sơ bộ về kinh tế.

- Sản xuất thử trên quy mô nhỏ.

- Đưa ra kết luận, kiến nghị và giải pháp.

Kết quả đề tài:

Sản phẩm của đề tài đạt chất lượng yêu cầu theo đúng nội dung của đề cương. Sản phẩm có tính ưu việt cao về tính chất cơ lý, thích ứng với điều kiện khí hậu, tính thẩm mỹ. Đặc biệt trong quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả đã kết hợp kinh nghiệm sản xuất  trong và ngoài nước để tổng hợp được những nhận định mang tính lý thuyết về khả năng và phương án tạo màu cho sản phẩm gốm thô với giá thành phù hợp. Việc dày công tìm hiểu, phân tích mẫu đất, nguyên liệu phụ gia ở nhiều nơi cả về chất lượng, trữ lượng, giá thành là một thành quả thiết thực cho sản xuất của Công ty. Trong quá trình thí nghiệm và sản xuất thử, nhóm nghiên cứu đã không những hoàn thành nhiệm vụ là thiết lập được sơ đồ dây chuyền công nghệ, quy trình sản xuất, yêu cầu kỹ thuật để cho ra sản phẩm đạt chất lượng yêu cầu, với giá thành phù hợp, mà còn tổng kết được nhiều kinh nghiệm cho sản xuất về năng suất, giảm tiêu hao vật tư, cải tiến chất lượng. Đặc biệt, đã tìm hiểu được những phụ gia khoáng hoá, nguồn nguyên liệu rất tốt cho việc nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm. Bởi vậy, đề tài có tính khả thi và có ý nghĩa đem lại hiệu quả kinh tế cho Công ty và xã hội.

 
Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)