Hướng dẫn vướng mắc liên quan đến quản lý thực hiện hợp đồng, thanh toán các chi phí phát sinh trong quá trình thi công gói thầu

Thứ ba, 23/04/2024 16:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 1697/BXD-KTXD gửi Liên danh 559 - Hồng Hà - Tân Thịnh về việc hướng dẫn vướng mắc liên quan đến quản lý thực hiện hợp đồng, thanh toán các chi phí phát sinh trong quá trình thi công các gói thầu thuộc Dự án: Đường nối QL.37-QL.17- Võ Nhai (Thái Nguyên), tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, việc thanh toán hợp đồng xây dựng được thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên, phù hợp với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu, các quy định pháp luật áp dụng cho hợp đồng, đảm bảo theo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, không trùng lặp chi phí và đúng quy định pháp luật.

Theo nội dung văn bản số 28/2024/LD-559, dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách tỉnh; Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 07/2021/VONHAI/HĐ-XL ký ngày 18/12/2021 theo hình thức đơn giá điều chỉnh thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước, thuộc phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 50/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ. Theo đó, việc thanh toán hợp đồng xây dựng được quy định tại Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP;  Việc điều chỉnh hợp đồng xây dựng được quy định tại Điều 143 Luật Xây dựng và Mục 5 Chương II Nghị định số 37/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 50/2021/NĐ-CP.

Đối với các nội dung cụ thể nêu tại văn bản số 28/2024/LD-559:

Trường hợp khối lượng đất đá dư thừa sau khi cân bằng đào đắp trong phạm vi dự án, không chuyển ra ngoài dự án:

Trường hợp nhà thầu đã thực hiện đầy đủ nội dung, khối lượng, phạm vi công việc, trách nhiệm và nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký, thì các bên căn cứ nội dung hợp đồng để nghiệm thu, thanh toán chi phí đào, xúc, vận chuyển đất, đá các loại và các chi phí liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản (nếu có) phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP.

Trường hợp khối lượng đất, đá dư thừa được chuyển ra khỏi dự án để bán hoặc thực hiện tại các dự án khác:

- Việc chuyển khối lượng đất, đá dư thừa ra khỏi dự án để bán hoặc thực hiện tại các dự án khác phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản công, pháp luật về khoáng sản và pháp luật có liên quan khác.

- Việc đối trừ các chi phí đào, xúc và vận chuyển về bãi trữ (đã được thực hiện bằng tiền ngân sách nhà nước) theo yêu cầu tại Quyết định số 293/QĐ-UBND được thực hiện trên cơ sở kết quả đánh giá, xác định giá trị khối lượng đất, đá vận chuyển ra khỏi dự án để bán hoặc thực hiện tại dự án khác (bao gồm cả việc đánh giá khối lượng đất, đá có thể tận thu được, các chi phí có liên quan phải bỏ ra và đơn giá được định giá tương ứng) và chi phí liên quan đến công tác đào, xúc, vận chuyển khối lượng đất, đá này về bãi trữ theo hợp đồng đã ký.

Trường hợp điều chỉnh thiết kế ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng,  các bên căn cứ vào hợp đồng đã ký, hồ sơ thiết kế điều chỉnh được phê duyệt để thương thảo, điều chỉnh, bổ sung hợp đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 13 Điều 1 Nghị định số 50/2021/NĐ-CP. 

Việc cấp phép khai thác khoáng sản, quản lý và kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản cần thực hiện theo đúng quy định của Luật khoáng sản và các văn bản hướng dẫn.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1697/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)