Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh): Giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ tư, 03/02/2021 13:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ những ngày đầu năm 2021, TP Móng Cái đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, nhất là các dự án động lực, trọng điểm.

Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Móng Cái (thứ 2, bên trái) cùng các phòng, ban đi kiểm tra GPMB các dự án trên địa bàn thành phố.

Thành phố Móng Cái đang triển khai GPMB đối với 6 dự án động lực, trọng điểm với khoảng 2.000 hộ gia đình, tổ chức bị thu hồi đất. Để đảm bảo tiến độ GPMB các dự án theo chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ.

Tại dự án đường ven biển kết nối KKT Vân Đồn đến KKT Cửa khẩu Móng Cái, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đo đạc, kiểm đếm, lập bản chứng nhận nhà đất đối với 314/314 phương án. Hiện đơn vị đã lập phương án đền bù GPMB và thẩm định 312/314 phương án đền bù (giảm 2 phương án do có 2 hộ gia đình tự nguyện hiến đất); phê duyệt 305/312 phương án đền bù (giảm 7 phương án do các hộ nằm ngoài ranh giới).

Đến thời điểm này, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền các xã, phường chi trả tiền hỗ trợ đền bù cho 302/305 hộ dân, tổng số gần 19 tỷ đồng; 3 hộ còn lại đã gửi thông báo nhưng chưa nhận tiền - trên 700 triệu đồng, số tiền này đã được Trung tâm chuyển gửi Kho bạc Nhà nước Móng Cái theo đúng quy định của pháp luật.

Giải phóng mặt bằng thi công Cầu Ka Long 2 trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Dự án Khu đô thị hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II (giai đoạn I), có số hộ dân và tổ chức bị thu hồi đất lớn, được thành phố xác định là khó khăn, phức tạp, với 450 hộ dân và 4 tổ chức bị ảnh hưởng; trong đó có 291 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích 6,1ha (134 hộ đủ điều kiện tái định cư. Hiện thành phố đã phê duyệt 454 phương án đền bù, với tổng số tiền 877 tỷ đồng (chi phí đo vẽ trích lục thửa đất, lập phương án GPMB, phá dỡ công trình).

Đến nay đã có 314 hộ dân bàn giao mặt bằng, trong đó có 178 hộ nhận tiền hỗ trợ đền bù, với tổng số tiền trên 311 tỷ đồng; thành phố đang chỉ đạo tuyên truyền, vận động, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của người dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức đợt 1 cho 107 hộ dân bốc lô đất tái định cư tại điểm tái định cư thôn 5 (xã Hải Xuân) để thực hiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Ông Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Móng Cái, cho biết: Đối với những dự án trọng điểm, thành phố quyết tâm hoàn thành GPMB một cách nhanh nhất để thực hiện đầu tư, thu hút và tạo ra nguồn lực cho địa phương trong bối cảnh nguồn thu ngân sách nhà nước bị hụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với đó, địa phương đề nghị tỉnh và các ngành quan tâm, sớm bố trí nguồn vốn thực hiện GPMB để chi trả hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng, nhất là đối với dự án Khu đô thị phía Nam cầu Bắc Luân II, hiện dự án này chưa được cấp tiền hỗ trợ chi trả đền bù, với tổng số tiền 151 tỷ đồng.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)