Hội thảo Việt - Nhật về Chính sách và giải pháp thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 26/08/2022 11:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 25/8/2022, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam (MOC) phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến Hội thảo Việt - Nhật về Chính sách và giải pháp thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu. PGS.TS Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (MOC) và ông Atsushi Tajima - Giám đốc Văn phòng đối ngoại và xây dựng, Cục Quản lý thoát nước & nước thải (MLIT) đồng chủ trì hội thảo.

Cục trưởng Mai Thị Liên Hương và Giám đốc Atsushi Tajima đồng chủ trì hội thảo

Tham dự hội thảo, phía Việt Nam có có đại diện các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố; lãnh đạo Sở Xây dựng, Ban quản lý, đơn vị quản lý thoát nước các địa phương; phía Nhật Bản có đại diện MLIT; lãnh đạo JICA và các chuyên gia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục trưởng Mai Thị Liên Hương cho biết, thoát nước bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những lĩnh vực được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng Việt Nam đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế chính sách về thoát nước, phòng chống ngập úng, bảo vệ môi trường, tạo cơ sở pháp lý để các địa phương, doanh nghiệp, cá nhân triển khai các hoạt động đầu tư các dự án thoát nước và xử lý nước thải theo hướng tiếp cận cập khoa học công nghệ hiện đại, ứng phó với biến đổi khí hậu và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Cục trưởng Mai Thị Liên Hương phát biểu khai mạc hội thảo

Tuy nhiên, thời gian gần đây, biến đổi khí hậu và nước biển dâng diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, cùng với những thách thức do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, việc quản lý cao độ nền đô thị chưa thật sự chặt chẽ và quyết liệt, hệ thống thu gom nước mưa của các đô thị được xây dựng nhiều năm và đã xuống cấp, kích thước cống được tính toán chưa bao gồm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu... đã đặt ra những yêu cầu ngày càng cấp thiết trong việc nghiên cứu, đề xuất các chính sách và giải pháp hiệu quả trong thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, tối ưu trong đầu tư xây dựng, đạt được nhiều mục tiêu trong quá trình phát triển.

Theo Cục trưởng Mai Thị Liên Hương, Nhật Bản là quốc gia có nền khoa học kỹ thuật phát triển hàng đầu trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong quá trình phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng và ban hành các chính sách và giải pháp thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu một cách bài bản, hiệu quả. Do đó, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác giữa MOC với MLIT, JICA và các đối tác Nhật Bản sẽ góp phần quan trọng giúp Việt Nam cải thiện, nâng cao năng lực xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, thích ứng hiệu quả biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Atsushi Tajima nhấn mạnh quan hệ hợp tác hiệu quả giữa MOC và MLIT, đồng thời đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của Bộ Xây dựng Việt Nam trong việc nghiên cứu, đề xuất cũng như lựa chọn, triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng đến cấp thoát nước bền vững, đặc biệt là thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Atsushi Tajima mong nhận được sự hợp tác của chuyên gia 2 nước, đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản cũng như Việt Nam đều cần thực hiện kết hợp nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu những thiệt hại của biến đổi khí hậu trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp trên phạm vi toàn cầu như hiện nay. Theo ông Atsushi Tajima, việc chung tay, hợp tác giữa các quốc gia nhằm tìm ra chính sách và giải pháp hiệu quả nhất trong thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu là rất cần thiết; đồng thời tin tưởng hội thảo sẽ mang lại nhiều đề xuất, giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản đã trình bày nhiều tham luận liên quan đến chủ đề hội thảo, bao gồm: Các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong tương lai theo Hội nghị Thượng đỉnh về nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 4; tổng quan quy định thoát nước và xử lý nước thải tại Việt Nam; chính sách và công nghệ chống ngập đô thị mới nhất của Nhật Bản, thích ứng với biến đổi khí hậu; công tác thoát nước đô thị của thành phố Hà Nội năm 2022; bảo dưỡng hệ thống thoát nước để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân khỏi ngập úng đô thị - Ví dụ thực tế tại thành phố Osaka; thực trạng và giải pháp thoát nước chống ngập tại một số địa phương Việt Nam.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo

Tham dự hội thảo, các chuyên gia đến từ JICA, các hiệp hội chuyên ngành thoát nước Việt Nam và đại diện Sở Xây dựng các địa phương đã nêu lên một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thoát nước ở địa phương cũng như một số ý kiến về việc sống chung và kiểm soát hiệu quả tình trạng ngập úng.

Kết luận hội thảo, Cục trưởng Mai Thị Liên Hương cảm ơn các đại biểu, chuyên gia 2 nước đã thu xếp thời gian tham dự và đóng góp nhiều ý kiến quý báu tại hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổng hợp, lựa chọn, đề xuất các các giải pháp hiệu quả về chính sách cũng như kỹ thuật làm cơ sở và nền tảng để Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện xây dựng khung chính sách toàn diện để phát triển cơ sở hạ tầng, mà đặc biệt là hệ thống thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời tạo nền tảng cho việc phát triển các đô thị xanh, đô thị thông minh trong tương lai.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)