Họp Ban Chỉ đạo Chương trình Nước và Vệ sinh tại các thị trấn nhỏ ở Việt Nam

Thứ ba, 13/03/2012 07:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 12/3/2012, tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình Nước và Vệ sinh tại các thị trấn nhỏ ở Việt Nam đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang, Trưởng BCĐ.

Trưởng BCĐ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang chủ trì cuộc họp

Chương trình này nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác phát triển giữa Chính phủ Phần Lan và Việt Nam. Tham dự cuộc họp có đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính; đại diện đơn vị Tư vấn, đại diện Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam; Giám đốc Chương trình 08 tỉnh Bắc Cạn, Cao Bằng, Hà Giang, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Tuyên Quang, Yên Bái.

Tại cuộc họp, ông Annti Nykanen, Cố vấn trưởng / Trưởng đoàn Tư vấn đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các hoạt động theo Quyết định tại phiên họp thứ 7 của BCĐ, đồng thời báo cáo kết quả hoạt động năm 2011 và Kế hoạch thực hiện trong năm 2012 của BCĐ. Theo báo cáo, năm 2011, đơn vị Tư vấn kỹ thuật đã có đề xuất chính thức về việc gia hạn cho Chương trình; cải thiện, tăng cường công tác quản lý tài chính của Chương trình và cải thiện quy trình đấu thầu (điều động chuyên gia về giá nước, chuyên gia đấu thầu nhằm hỗ trợ quy trình chấm thầu); đảm bảo chất lượng thiết kế chi tiết và chất lượng thi công công trình; bố trí bảo dưỡng những công trình đã hoàn thành; đưa ra những mô hình quản lý thoát nước. Về kế hoạch hoạt động trong năm 2012, đại diện đơn vị Tư vấn đã nhấn mạnh tới công tác cải thiện, nâng cao đấu thầu; nâng cao năng lực quản lý cấp thoát nước, tiếp tục triển khai mô hình phòng thí nghiệm ở Hưng Yên.

Cũng trong cuộc họp, TS. Nguyễn Tường Văn, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng đã báo cáo tóm tắt các kết quả 1,2,3 của chương trình. Đây là những đánh giá tổng hợp dựa theo kết quả phiên họp trù bị đã diễn ra buổi sáng cùng ngày. Theo đó, giai đoạn 1 do liên quan trực tiếp tới quá trình đầu tư nên được đặc biệt chú trọng, chỉ còn một số vướng mắc với Dự án cấp nước Phùng Hưng (Hưng Yên) và Dự án thoát nước Chợ Rã (Bắc Cạn) do phải lựa chọn lại nhà thầu. Giai đoạn 2 gồm 23 tiểu dự án (thực chất là 13 gói thầu); tính đến thời điểm cuối tháng 2/2012 đã có 18 dự án (9 gói thầu) trong số đó đủ điều kiện để tiến hành mời thầu. Nhiệm vụ mục tiêu trong năm 2012 đề ra cho giai đoạn này, theo TS. Nguyễn Tường Văn, là cần tập trung đưa ra mô hình vận hành hợp lý cho các dự án cấp thoát nước để đảm bảo sự phát triển bền vững; đồng thời tiến hành các hoạt động kiểm tra quy trình vận hành, khắc phục các thiếu sót trong xây lắp. Kết quả giai đoạn 3 của Chương trình đang được BCĐ tiếp tục thảo luận.

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã nghe báo cáo Kiểm toán của Chương trình đến 31/12/2010 và đề xuất gia hạn giai đoạn 2 của đơn vị Tư vấn, cùng một số vấn đề liên quan khác như: Sổ tay Quy trình giải ngân của Chương trình; Sổ tay Đấu thầu các dự án giai đoạn 2; ý kiến của đại diện Bộ Tài chính về lãi suất cho vay lại; xây dựng mô hình quản lý cho các dự án giai đoạn 2...

Phát biểu kết luận cuộc họp, thay mặt BCĐ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang bày tỏ sự nhất trí với các báo cáo kiểm điểm công tác năm 2011 và đề ra kế hoạch năm 2012, một số đề xuất và khuyến nghị của các thành viên BCĐ ( khuyến nghị của bên Kiểm toán, đề xuất gia hạn thời gian thanh toán cho Dự án cấp nước Chợ Rã của bên Tư vấn...). Thứ trưởng đề xuất các địa phương cần phối hợp đẩy mạnh và kiên quyết hơn công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án chậm tiến độ, đảm bảo hoàn thành việc thu hồi đất trước ngày 30/6/2012; đồng thời đảm bảo hoàn thành các dự án đúng với tiến độ đã đề ra, đó là: hoàn thành 70% khối lượng xây lắp của các dự án đầu tư giai đoạn 2 trong năm 2012; 15% khối lượng còn lại và công tác thanh toán sẽ được hoàn thành muộn nhất trước quý II/ 2013.

Lệ Minh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)