Thứ Trưởng Cao Lại Quang tiếp Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ sáu, 03/08/2012 12:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 03/8/2012, tại trụ sở Bộ Xây dựng Thứ Trưởng Cao Lại Quang, cùng đại diện Cục Phát triển đô thị, Cục Hạ tầng Kỹ thuật đô thị, Vụ Hợp tác quốc tế, đã có buổi tiếp thân mật đoàn doanh nghiệp Nhật.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang nhiệt liệt chào đón đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng nhằm tăng cường hiểu biết và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết Việt Nam nói chung và Bộ Xây dựng nói riêng rất coi trọng quan hệ hợp tác với Nhật Bản, và ghi nhận sự giúp đỡ chí tình của Chính phủ, doanh nghiệp và nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam trong thời gian qua. Nhật Bản hiện đang là quốc gia đứng đầu về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị, bến cảng, nhà máy điện… Nhật Bản đã giúp Bộ Xây dựng phát triển nguồn lực cho phát triển đô thị và hạ tầng đô thị thông qua các dự án như Dự án Xây dựng nguồn lực quản lý đô thị, Dự án Tăng cường quản lý chất lượng xây dựng, Dự án Phát triển nguồn nhân lực cấp nước miền Trung. Thứ trưởng nhận định đô thị Việt Nam đã có sự khởi sắc, tuy nhiên hạ tầng đô thị còn nhiều yếu kém, bất cập như chất lượng cấp nước kém, thoát nước trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm môi trường, giao thông ách tắc, ngập lụt đô thị… Chính vì vậy, Bộ Xây dựng mong muốn Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong cách lĩnh vực cấp thoát nước, xử lý nước thải và chất thải sinh hoạt đô thị, đồng thời giúp Việt Nam đào tạo nhân lực về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị. Thứ trưởng cho biết quy hoạch giao thông ngầm đang rất được quan tâm tại Việt Nam, và mong muốn được học hỏi những kinh nghiệm của Nhật Bản trong công tác xây dựng chính sách, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan.

Đại diện đoàn doanh nghiệp Nhật Bản cám ơn lãnh đạo Bộ Xây dựng đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời khẳng định các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm tới vấn đề phát triển đô thị và hạ tầng đô thị. Nhật Bản mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển đô thị sinh thái tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên, đại diện đoàn doanh nghiệp Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại trước vấn đề khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Trước quan ngại của phía Nhật Bản, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết Chính phủ Việt Nam đã đánh giá công tác thi hành Luật Đất đai và đã xác định được những vấn đề, những chính sách như cong tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất còn chưa phù hợp với thực tế, cần phải sửa đổi, và đã giao Bộ Tài Nguyên và Môi trường sửa đổi, trình Quốc hội vào năm tới. Thứ trưởng lạc quan vấn đề giải phóng mặt bằng thời gian tới sẽ không còn là vấn đề nan giải, gây chậm trễ các dự án đầu tư vì công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện trên cơ sở đem lại lợi ích cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng thông báo với đoàn doanh nghiệp Nhật Bản về buổi Hội nghị Gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh do Bộ Xây dựng phối hợp với MLIT tổ chức vào tháng 11 tới, và chúc đoàn doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng phát triển.

Thu Huyền

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)