Xúc tiến các hoạt động cho vay đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Thứ hai, 02/11/2020 14:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 30/10, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến các hoạt động cho vay đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH). Đây là dịp để Quỹ gặp gỡ, chia sẻ, quảng bá hoạt động cho vay đầu tư đến các doanh nghiệp, các chủ đầu tư, các đơn vị đang thực hiện dự án trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự Hội nghị có gần 30 đại biểu đại diện cho 15 chủ đầu tư đã và đang thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.0

Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố Chu Nguyên Thành chủ trì hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển Thành phố Chu Nguyên Thành cho biết, hiện nay, nguồn vốn điều lệ Quỹ được tập trung chủ yếu để triển khai hoạt động cho vay đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng KTXH ưu tiên phát triển của Thủ đô, trong đó có nhóm các dự án nhà tái định cư, nhà ở xã hội, góp phần tháo gỡ về nguồn vốn cho các chủ đầu tư, đáp ứng tiến độ triển khai dự án. 

Căn cứ Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2020 và định hướng đến năm 2030 đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 28/11/2014, UBND Thành phố đã phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 tại Quyết định số 6336/QĐ-UBND, trong đó xác định mục tiêu phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2016-2020 khoảng 6,2 triệu m2 sàn. Đến nay, Thành phố đã triển khai được 62 dự án (gồm: 59 dự án nhà ở xã hội và 03 dự án nhà ở thương mại có dành diện tích sàn nhà ở xã hội) với khoảng 4,04 triệu m2 sàn; Dự kiến, Kế hoạch giai đoạn 2021-2025 Thành phố cần đầu tư xây mới khoảng 5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội (đã bao gồm nhà ở cho công nhân). Như vậy, đến năm 2025, Thành phố cần đầu tư xây dựng mới khoảng 7,22 triệu m2 sàn tương ứng với số vốn đầu tư khoảng 90.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một trong các nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng của các dự án NƠXH đó là khó khăn về nguồn vốn thực hiện dự án. Việc thiếu hụt nguồn vốn gây nhiều khó khăn việc khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển dự án NƠXH, là vấn đề thách thức đặt ra với các chủ đầu tư nói chung và lĩnh vực nhà ở xã hội nói riêng.

Căn cứ Điều 58 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, Điều 15, 17 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, để hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện dự án, tiến tới thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển NƠXH quốc gia, UBND Thành phố Hà Nội đã đưa các dự án đầu tư xây dựng phát triển NƠXH vào danh mục lĩnh vực đầu tư ưu tiên phát triển giai đoạn 2016-2020 và là đối tượng được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố.

“Nguồn vốn của Quỹ thực hiện vai trò vốn mồi, chiếm khoảng 20-30% tổng mức đầu tư của dự án, đồng thời, kêu gọi các nguồn vốn khác từ các ngân hàng thương mại chiếm khoảng 50-60% tổng mức đầu tư thông qua hình thức cho vay hợp vốn. Từ năm 2017 đến nay, Quỹ đã giải quyết cho vay 04 dự án, trong đó có 02 dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư và 02 dự án nhà xã hội với tổng quy mô 3.450 căn - 337 nghìn m2 với tổng hạn mức cho vay 850 tỷ đồng. Hiện nay, Quỹ tiếp tục hướng dẫn, thẩm tra cho vay đối với các dự án nhà ở xã hội, dự kiến từ nay đến cuối năm 2020, sẽ giải quyết cho vay khoảng 350 tỷ đồng, năm 2021 khoảng 600 tỷ đồng” - Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố thông tin.

Các đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, sau khi giới thiệu về nguồn vốn, cơ chế cho vay, điều kiện cho vay đối với các dự án, đại diện Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã hướng dẫn cụ thể thủ tục trình tự, hồ sơ vay vốn tại Quỹ. Đồng thời, đại diện các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện dự án, trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, trong quá trình tiếp cận nguồn vốn vay. Đa số các chủ đầu tư đều bày tỏ mong muốn sẽ được hợp tác với Quỹ; đồng thời đề xuất một số kiến nghị. Những câu hỏi liên quan đến thủ tục vay vốn tại Quỹ (nguồn vốn, điều kiện cho vay, hạng mục cho vay, lãi suất cho vay, thủ tục vay vốn...) đã được đại diện Quỹ Đầu tư giải đáp, tháo gỡ ngay tại Hội nghị.

 Cảm ơn sự chia sẻ và các ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng chí Chu Nguyên Thành khẳng định, sau hội nghị này, Quỹ sẽ chủ động tiếp cận, làm việc với các chủ đầu tư để tìm hiểu nhu cầu, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngay từ giai đoạn đầu, rút gọn quy trình và thời gian, thẩm tra. Các chủ đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục, hồ sơ để được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ.

Nguồn: Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)