Khởi sắc nhờ xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư, 07/08/2024 14:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tiếp nối những thành quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2023, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo tiếp tục lựa chọn thôn Trung Hòa xây dựng đạt chuẩn thôn dân cư NTM kiểu mẫu. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay thôn đã hoàn thành các tiêu chí, diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc, sự ấm no hiện hữu trong từng ngôi nhà.


Người dân thôn Trung Hòa, xã Minh Quang phát triển ngành dịch vụ - thương mại, nâng cao thu nhập.

Thôn Trung Hòa hiện có 73 hộ với gần 180 nhân khẩu. Người dân trong thôn chủ yếu là cán bộ, viên chức nghỉ hưu; trong thôn không còn hộ nghèo, là điều kiện thuận lợi cho việc huy động nguồn lực xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu.

Sau khi được xã lựa chọn xây dựng đạt chuẩn thôn dân cư NTM kiểu mẫu, cấp ủy chi bộ thôn Trung Hòa đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, Ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thôn; tiến hành rà soát, đánh giá cụ thể từng tiêu chí để tập trung lãnh đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện.

Quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau, tạo động lực hoàn thiện các tiêu chí tiếp theo và trọng tâm là huy động tối đa nội lực trong nhân dân, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Ban Chỉ đạo thôn đã vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở rộng các ngành nghề, dịch vụ.

Đến nay, sau gần 2 năm thực hiện chương trình xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của nhân dân, qua đánh giá, thôn Trung Hòa đã đạt chuẩn các tiêu chí thôn dân cư NTM kiểu mẫu.

Diện mạo thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp; người dân phấn khởi, tự hào, bởi sau 10 năm xây dựng NTM, từ 1 thôn khó khăn đã khởi sắc với hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch.

Ngoài tập trung chăn nuôi gà, lợn; phát triển dịch vụ buôn bán tổng hợp và ăn uống, trong thôn hiện có 46 lao động làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh, với thu nhập ổn định.

Hiện, trong thôn không còn hộ nghèo. 100% tuyến đường trục thôn, ngõ xóm được cứng hóa, có rãnh thoát nước thải; hệ thống loa truyền thanh, trang thiết bị, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu giải trí, phục vụ các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao của nhân dân. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, rác thải sinh hoạt được thu gom định kỳ 2 lần/tuần.

Đặc biệt, thôn có gần 1 km đường giao thông trong khu dân cư có hệ thống điện chiếu sáng do người dân trong thôn tự nguyện đóng góp lắp đặt, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự hiệu quả. Quá trình thực hiện chương trình, người dân đã đóng góp bằng tiền mặt, hiến đất, ngày công trị giá hơn 356 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang Trần Văn Tương cho biết: "Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", vai trò chủ thể của người dân được đề cao; tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy và đảng viên trong chi bộ thôn được phát huy đã giúp Trung Hòa cán đích thôn dân cư NTM kiểu mẫu.

Đây là tiền đề và cũng là động lực để chính quyền địa phương, người dân trong thôn tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế, góp phần đưa Minh Quang sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong thời gian tới".

Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, thôn Trung Hòa tiếp tục huy động nguồn lực, nâng cấp điện chiếu sáng trong khu dân cư; vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và quan tâm chỉnh trang nhà ở, giữ gìn cảnh quan, thu gom rác thải bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, trở thành thôn đi đầu trong việc thực hiện các phong trào ở địa phương.

Nguồn: Baovinhphuc.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)