Các địa phương tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 20/04/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay các địa phương trên cả nước đang khẩn trươngthực hiện để hoàn thành xây dựng các tiêu chí về nông thôn mới (NTM)trong năm 2011 và lập kế hoạch cho các giai đoạn tiếp theo.
Theo kế hoạch đặt ra, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM cho hai giai đoạn 2010 - 2015 và 2016 - 2020, trong đó sẽ xác định rõ những tiêu chí phải đạt được cho từng năm. Phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh sẽ có 4/12 xã đạt chuẩn về các tiêu chí xây dựng NTM. Riêng kế hoạch năm 2011 sẽ cụ thể các hoạt động trong từng tháng.

Tỉnh vừa tổ chức tập huấn triển khai các nội dung về xây dựng NTM, đây là lớp tập huấn đầu tiên được tổ chức tại địa phương. Đến nay, tỉnh đã chọn 3 huyện để triển khai chỉ đạo điểm là Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Với các địa phương còn lại sẽ tự chọn xã điểm, các huyện đồng bằng chọn 3 đến 4 xã, TP. Quảng Ngãi chọn các xã thuộc thành phố và các huyện miền núi chọn 1 đến 2 xã điểm.

Mục tiêu phấn đấu của tỉnh Thừa Thiên Huế là đến năm 2015 toàn tỉnh có tối thiểu từ 20% - 25% xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 có từ 50% - 55% xã đạt chuẩn NTM. Để thực hiện đúng kế hoạch và hiệu quả mục tiêu đề ra, tỉnh đang tổ chức điều tra, đánh giá thực trạng nông thôn tại 112 xã thuộc khu vực nông thôn để làm cơ sở so sánh, đối chiếu với bộ 19 tiêu chí quốc gia về NTM.

Bắt đầu từ quý I/2011 tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành quy hoạch xây dựng NTM tại 8 xã điểm, trong đó chú trọng các xã điểm thuộc hai huyện: Nam Đông và Quảng Điền. Sau khi hoàn thành việc xây dựng NTM ở các xã điểm sẽ tiếp tục nhân rộng ở các địa phương khác. Từ quý II/2011 tiến hành quy hoạch 104 xã còn lại.

Tỉnh Quảng Trị có 8 xã được chọn để triển khai xây dựng thí điểm NTM là: Vĩnh Lâm (Vĩnh Linh), Gio Phong (Gio Linh), Triệu Trạch (Triệu Phong), Hải Lệ (TX. Quảng Trị), Hải Thượng (Hải Lăng), Cam Thủy (Cam Lộ), Mò Ó (Ða Krông) và xã Thuận (Hướng Hóa). Tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2011 sẽ hoàn thành quy hoạch của 8 xã điểm, đến năm 2015 các xã trên sẽ đạt tiêu chí nông thôn mới theo quy định của Chính phủ.

Riêng tại xã Triệu Trạch đến nay đã hoàn thành 8/19 tiêu chí xây dựng NTM, những tiêu chí còn lại cơ bản đã đạt từ 70% đến 80%. Tại xã Hải Thượng đã đạt được 10 trong tổng số 19 tiêu chí. Hiện tại, xã Hải Thượng không còn hộ dân nào phải ở trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát, hơn 80% số hộ đã có nhà kiên cố, hơn 90% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

Đến hết năm 2010, Kiến Xương là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Bình đã hoàn thành công tác quy hoạch NTM của 34/34 xã. Kiến Xương đặt mục tiêu trong năm 2011 sẽ tạo thêm 2 đột phá mới là: hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa trong toàn huyện và huy động các nguồn vốn từng bước cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng.

Còn tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ đang phấn đấu cơ bản hoàn thành xây dựng mô hình NTM vào năm 2011 và hoàn thành toàn bộ 19/19 tiêu chí vào năm 2015. Trong quá trình xây dựng NTM, xã xác định cần tập trung vào 3 tiêu chí: thu nhập bình quân đầu người, giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp và xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Đây được coi là 3 tiêu chí khó đạt nhất và mang tính quyết định đến tiến độ cũng như kết quả xây dựng mô hình NTM.

Tại Lạng Sơn, tỉnh yêu cầu mỗi huyện chọn 70% số xã để làm quy hoạch (khuyến khích các huyện đăng ký vượt chỉ tiêu), riêng thành phố Lạng Sơn là 100% số xã. Mục tiêu của tỉnh trong xây dựng quy hoạch nông thôn mới là phấn đấu trong năm 2011 hoàn thành xây dựng quy hoạch NTM được 70% số xã, tương đương 149-150 xã/207 xã. Hiện tại, các Ban Quản lý chương trình xây dựng NTM xã giai đoạn 2010 - 2020 đã hoàn thành trong tháng 2/2011.

Về lập đề án xây dựng nông thôn mới, mục tiêu đến năm 2015, toàn tỉnh sẽ có 20% số xã (43 xã) đạt chuẩn NTM. Vì vậy, mỗi huyện sẽ chọn 4 xã, riêng thành phố chọn cả 3 xã xây dựng đề án. Hiện tỉnh đang triển khai thực hiện công tác đào tạo, tập huấn bắt đầu từ tháng 3/2011.

Tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020. Theo đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2015 có 25% số xã được công nhận là xã NTM, đến năm 2020 có 60% số xã được công nhận xã NTM. Tỉnh đã tổ chức tập huấn về xây dựng NTM cho hơn 300 cán bộ ở 4 huyện: Ninh Giang, Thanh Miện, Gia Lộc, Bình Giang.

Tại tỉnh Lào Cai, tiến độ xây dựng NTM đang được triển khai tích cực. Dự kiến hết quý II/2011, có 100/143 xã hoàn thành đồ án quy hoạch và 43 xã còn lại sẽ hoàn thành trong năm. Lào Cai là một trong những tỉnh có tỷ lệ xã xây dựng NTM cao nhất cả nước, có 35 xã thuộc hầu hết các huyện, thành phố được chọn làm điểm xây dựng NTM.

Năm 2011, tỉnh Lào Cai xác định tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân về xây dựng NTM và đặt mục tiêu hoàn thành đồ án quy hoạch NTM ở 144 xã. Cùng với đó là hoàn thành Đề án NTM tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011- 2020, định hướng đến 2030.

Để thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2015 toàn tỉnh có 35/118 xã đạt tiêu chí NTM, các xã còn lại đạt 50% trở lên tiêu chí NTM và huyện Tân Hiệp đạt huyện NTM, tỉnh Kiên Giang đang khẩn trương tiến hành thực hiện và hoàn thành sớm các quy hoạch. Tiêu chí quy hoạch của tỉnh là phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, tôn trọng thực trạng, phong tục tập quán của nhân dân, từ đó cập nhật tiêu chí mới và nâng lên cho phù hợp với điều kiện mới.

Tỉnh đang phấn đấu hoàn chỉnh quy hoạch để phê duyệt trong quý II/2011 và hoàn thiện quy hoạch toàn bộ 117 xã NTM trong năm 2011.

Huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đang triển khai kế hoạch xây dựng các tiêu chí NTM. Huyện chọn xã Bình Nhì làm điểm của tỉnh, Bình Tân làm xã điểm của huyện, các xã còn lại tập trung xây dựng 19 tiêu chí NTM, nhanh chóng có kế hoạch đào tạo cán bộ cơ sở nắm vững kiến thức tổ chức, quản lý, chỉ đạo xây dựng các tiêu chí.

Huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên lựa chọn hai xã Sơn Hà và Sơn Nguyên xây dựng NTM. Việc xây dựng NTM ở các huyện này tập trung vào quy hoạch vùng sản xuất, vùng dân cư, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, phát triển văn hóa, giữ gìn môi trường và phát triển các làng nghề ở địa phương. Trước mắt, các khu dân cư ở các điểm NTM của huyện được quy hoạch lại cho phù hợp quy hoạch phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế, hạ tầng.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)