Xây dựng thành phố Bắc Ninh là đô thị hạt nhân của đô thị lõi

Thứ năm, 08/08/2024 14:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

70 năm xây dựng và phát triển, thành phố Bắc Ninh từ một đô thị nhỏ bé, hạ tầng thấp kém, kinh tế thiếu thốn đã chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá vươn lên, đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh (thứ 2 từ phải) tặng hoa chúc mừng Lễ Kỷ niệm. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Tối 7/8, tại Quảng trường Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng thành phố Bắc Ninh (8/8/1954-8/8/2024).

Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và tặng hoa chúc mừng.

Thành phố Bắc Ninh khát vọng tỏa sáng

Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan nhấn mạnh 70 năm trước, ngày 8/8/1954, những quân lính viễn chinh cuối cùng của thực dân Pháp đã rút khỏi thị xã Bắc Ninh sau hơn 5 năm tái chiếm đóng, thị xã Bắc Ninh hoàn toàn giải phóng.

Đây là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của thành phố Bắc Ninh, đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới, nhân dân lao động được làm chủ vận mệnh của mình, phấn khởi bước vào xây dựng xã hội mới - xã hội chủ nghĩa.

Sau gần 30 năm từ khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập (1/1/1997), thành phố trở lại với vị trí là đô thị trung tâm của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, khai thác tiềm năng, lợi thế, bám sát định hướng và quy hoạch, không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, đưa thành phố Bắc Ninh từ một đô thị nhỏ bé, hạ tầng thấp kém, kinh tế thiếu thốn, đời sống nhân dân nhiều khó khăn, đã chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá vươn lên, đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn duy trì ở mức cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng kinh tế đô thị, tỷ trọng thương mại-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng hiện nay chiếm trên 97%.

Những năm gần đây, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trung bình đạt hơn 5.000 tỷ đồng/năm; thu ngân sách thành phố đạt trên 3.500 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người bình quân hơn 140 triệu đồng/năm.

Không gian đô thị được quy hoạch và phát triển theo hướng bền vững. Hạ tầng đô thị được đầu tư mạnh mẽ, hàng loạt các công trình có tầm vóc về quy mô, tính hiện đại và là điểm nhấn kiến trúc được đầu tư, đưa vào sử dụng.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện toàn diện trên các mặt. Đảng bộ thành phố nhiều năm liền được đánh giá là "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ."

Lĩnh vực giáo dục-đào tạo giữ vững là đơn vị lá cờ đầu của tỉnh, xứng danh với truyền thống quê hương khoa bảng. An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,26%.

Trong gần 15 năm, từ 2005 đến 2017, thành phố Bắc Ninh đã 3 lần được nâng loại đô thị (năm 2005, được công nhận là đô thị loại III; năm 2014 là đô thị loại II; năm 2017 trở thành 1 trong 16 đô thị loại I của cả nước).

Thành phố mở rộng địa giới hành chính lên gấp 3 lần, đưa tỷ lệ đô thị đạt 100%. Từ một "thị xã nhỏ bé, khó khăn" đã chuyển mình mạnh mẽ trở thành một địa phương phát triển năng động, một đô thị có hạ tầng tương đối đồng bộ, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, hướng tới kinh tế tri thức và đô thị thông minh, có hoạt động kinh tế sôi động, đời sống nhân dân ở mức cao, nằm trong nhóm đầu khu vực vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Xây dựng thành phố Bắc Ninh là đô thị hạt nhân của đô thị lõi

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận và biểu dương những thành tựu quan trọng của thành phố Bắc Ninh đã đạt được trong chặng đường vẻ vang 70 năm xây dựng và phát triển.

Nhấn mạnh tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2027 và thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030; trong đó, xác định thành phố Bắc Ninh là đô thị hạt nhân của đô thị lõi, là quận trung tâm và là một cực tăng trưởng vùng, đảm bảo liên kết, thúc đẩy phát triển giữa các chùm, chuỗi đô thị trong tỉnh và vùng thủ đô Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố cần nhận thức sâu sắc vai trò, vị thế “đầu tầu” “bứt phá” “động lực” của thành phố trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Ninh.

Chương trình nghệ thuật “Thành phố Bắc Ninh- khát vọng toả sáng” tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Thành phố Bắc Ninh chú trọng xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 21/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030.

Cùng với đó, thành phố cần tập trung thực hiện đồng bộ các Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ và tỉnh phê duyệt; huy động tối đa các nguồn lực, mở rộng không gian, nâng cao chất lượng đô thị gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, con người Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Đặc biệt, thành phố cần quan tâm xây dựng cảnh quan, môi trường sinh thái; chú trọng phát triển văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và quyết tâm phấn đấu không còn hộ nghèo trong năm 2024; giữ vững quốc phòng, an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi mở rộng đối ngoại, phát triển kinh tế-xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Tại chương trình, các đại biểu và đông đảo nhân dân đã cùng xem phim tài liệu “Thành phố Bắc Ninh - 70 năm xây dựng và phát triển,” thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Thành phố Bắc Ninh- khát vọng tỏa sáng” với sự tham gia biểu diễn của các văn nghệ sỹ nổi tiếng, đặc biệt có sự tham gia biểu diễn của 200 em học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh và Trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên đại diện cho hàng vạn học sinh thành phố và phần trình diễn công nghệ ánh sáng Drone light kết hợp pháo bông nghệ thuật khắc họa dấu ấn lịch sử, văn hóa, thành tựu của thành phố Bắc Ninh trong hành trình 70 năm ngày giải phóng./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)